Robot thủy sinh giúp giảm thiểu ô nhiễm nguồn nước

(khoahocdoisong.vn) - Các nhà khoa học từ Đại học Warwick, Hà Lan, đã phát triển một loại polyp nhân tạo kích thước 1cm x 1cm, có thể loại bỏ chất gây ô nhiễm khỏi nước...

San hô được tạo thành và nuôi dưỡng nhờ các polyp san hô, loại sinh vật mềm nhỏ có xúc tu, và có nhiệm vụ cung cấp chất dinh dưỡng. Dựa trên cơ chế hoàn toàn tự nhiên này, các nhà khoa học từ Đại học Warwick, Hà Lan, đã phát triển một loại polyp nhân tạo kích thước 1cm x 1cm, có thể loại bỏ chất gây ô nhiễm khỏi nước. Trong bài nghiên cứu của mình, các nhà khoa học đã giới thiệu một loại polyp nhân tạo có khả năng di chuyển dưới tác động của từ trường và ánh sáng yếu dưới lòng biển. Với quỹ đạo di chuyển theo vòng xoáy của từ trường, các robot polyp sẽ tạo ra dòng chảy có lực hút và hút các vật thể trôi nổi, ví dụ như giọt dầu, về phía mình.

TS Harkamaljit Kandail, từ Đại học Warwick chia sẻ: "San hô là một hệ sinh thái có giá trị vô cùng lớn, tôi hy vọng các polyp nhân tạo có thể được phát triển hơn nữa để giúp bảo vệ san hô bằng cách thu thập các phần tử gây ô nhiễm trong dòng chảy. Để thực hiện được ý tưởng này, chúng tôi hướng tới cải thiện về thiết kế để cho ra một loạt các polyp phối hợp hài hòa với nhau trong quá trình thu gom và xử lý chất thải”. 

 

Theo  Scitechdaily
back to top