Quatrefolic – công nghệ đột phá giúp ngăn ngừa dị tật thai nhi, sảy thai

(khoahocdoisong.vn) - Bệnh viện Phụ sản Trung Ương cùng Công ty Cổ phần Dược phẩm Bảo Minh tổ chức hội thảo Phòng ngừa dị tật ống thần kinh thai nhi bằng công nghệ Quatrefolic.

Với phụ nữ mang thai, việc bổ sung folate là điều cực kỳ quan trọng. Nếu thiếu folate sẽ gây sảy thai, thai lưu hoặc sinh ra những em bé bị khuyết tật ở não, cột sống, và nhiều trường hợp sẽ chết sau khi chào đời. Tuy nhiên, công nghệ Quatrefolic sẽ giúp ngăn ngừa hiệu quả tình trạng trên.

Thiếu folate dẫn đến dị tật thai nhi, sảy thai

Folate là dạng tồn tại tự nhiên trong cơ thể con người cũng như các loại sinh vật khác, như trong các loại rau lá xanh: rau bina, măng tây, củ cải xanh, xà lách romaine, rau diếp, bông cải xanh.

Folate có vai trò quan trọng cho phụ nữ mang thai như: Giúp hình thành và sửa chữa ADN trong cơ thể. Tham gia vào việc hình các tế bào hồng cầu của máu, hạn chế thiếu máu, sinh non, nhẹ cân. Ở phụ nữ mang thai, nhất là trong giai đoạn sớm, thai nhi còn ở cấp độ tế bào, rất cần một lượng lớn folate cho sự phân chia tế bào liên tục để sản sinh ra các tế bào mới.

Bổ sung folate ngay trước và trong giai đoạn đầu thai kỳ giúp ngăn ngừa dị tật ống thần kinh ở thai nhi. Đây là một loại dị tật bẩm sinh thường gặp nhất trong giai đoạn mang thai. Dị tật này sẽ gây sẩy thai, thai lưu hoặc sinh ra những em bé bị khuyết tật ở não và cột sống, và nhiều trường hợp sẽ chết sau khi chào đời.

Trước đây, để bổ sung folate vào cơ thể, người ta thường dùng Axit folic. Acid folic là dạng tổng hợp nhân tạo (không phải folate). Vì vậy, để có tác dụng, khi vào cơ thể, axit folic cần phải được chuyển hóa thành dạng folate hoạt động.

Quá trình chuyển hóa acid folic thành folate trong cơ thể diễn ra theo 4 giai đoạn như sau:

Acid folic – Dihydrofolat (DHF) – Tetrahydrofolat (THF) – 5methytetralfolat (5MTHF)

5-MTHF là dạng folate duy nhất có hoạt tính sinh học trong cơ thể. Acid folic sẽ không thể phát huy tác dụng nếu nó không thể chuyển hóa thành folate.

Acid folic khi vào cơ thể, nhờ tác động của một số enzyme từ gan tiết ra có tên là DHFR và MTHFR. Đáng buồn thay các enzyme này hoạt động thấp nên chỉ có thể chuyến hóa được một phần acid folic thành folate.

Ngoài ra, một vài nghiên cứu cũng cho thấy, tình trạng mang di truyền học khiếm khuyết liên quan đến enzyme MTHFR là rất phổ biến. Do vậy, acid folic chưa được chuyển hóa cũng sẽ xâm nhập và lưu thông trong máu. Theo các nghiên cứu, việc dư thừa acid folic này có liên quan đến một số vấn đề về sức khỏe mà chúng ta nên lưu ý:
- Acdt folic dư thừa có thể che giấu các triệu chứng thiếu hụt vitamin B12 trong cơ thể, vitamin B12 có vai trò quan trọng trong hình thành tế bào máu.

- Quá thừa acid folic trong thời gian thai nghén có thể dẫn đến tổn thương mô thần kinh liên quan đến chứng tự kỷ ở trẻ em sinh ra.
- Dư thừa lượng acid folic trong cơ thể khiến cho các tế bào miễn dịch quan trọng như bạch cầu, tế bào limpho… hoạt động kém hiệu quả, khiến cơ thể dễ bị nhiễm trùng và mắc một số bệnh tật từ thông thường đến virus nguy hiểm, thậm chí là ung thư.

- Nếu dùng quá nhiều acid folic sẽ gây tăng sinh tế bào. Sự tăng sinh nhanh chóng sẽ dẫn đến thoái hóa tủy sống bán cấp. Đối với những người có khối u, acid folic cũng gây tăng sinh tế bào, làm cho khối u phát triển nhanh hơn..

PGS.TS Trần Danh Cường - Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương cảnh báo về hậu quả của dị tận ống thần kinh thai nhi

PGS.TS Trần Danh Cường - Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương cảnh báo về hậu quả của dị tận ống thần kinh thai nhi

Phương pháp đột phá trong phòng ngừa dị tật thai nhi, sảy thai

Để khắc phục những hạn chế phương pháp bổ sung folate từ Acid folic, Tập đoàn dược phẩm Gnosis với trung tâm nghiên cứu công nghệ cao tại Desio (Italya) và 2 nhà máy sinh học tại Thụy Sĩ và Italya, đã sản xuất thành công dạng folate tự nhiên với bằng sáng chế độc quyền có tên là Quatrefolic. Quatrefolic là Dạng folate hoạt động, Hay còn được gọi là “folate thế hệ 4”.

Quatrefolic là dạng duối glucosamine của folate (5-MTHF). Quatrefolic, được coi là folate thế hệ 4, vì khi vào cơ thể, sẽ trực tiếp phân giải thành folate có hoạt tính sinh học ngay, mà không cần trải qua quá trình chuyển hóa 4 bước giống như acid folic, bởi vậy an toàn và hiệu quả hơn so với axit folic.

Quatrefolic được sử dụng thay thế acid folic để bổ sung cho phụ nữ chuẩn bị thụ thai và đang mang thai nhằm mục đích cung cấp folate để:

1. Phòng ngừa nguy cơ dị tật bẩm sinh, đặc biệt là dị tật ống thần kinh.

2. Đề phòng nguy cơ sảy thai: Việc thiếu folate có thể là nguyên nhân của các sai sót trong tổng hợp DNA dẫn tới sảy thai tự nhiên.

Quatrefolic được ứng dụng rộng rãi tại nhiều nước Mỹ, EU, Canada, Taiwan, Australia, Nga, Hàn Quốc…

Tại Việt Nam, tập đoàn Gnosis đã kết hợp với Công ty cổ phần Dược phẩm Bảo Minh để đưa sang chế độc quyền Quatrefolic vào ứng dụng trong sản phẩm vitamin tổng hợp cho bà bầu Avisure mama nhằm mục đích nâng cao sức khỏe bà mẹ mang thai và hạn chế nguy cơ dị tật thai nhi.

Công nghệ Quatrefolic được chuyển giao cho Công ty Cổ phần Dược phẩm Bảo Minh để sản xuất sản phẩm Avisure mama

Công nghệ Quatrefolic được chuyển giao cho Công ty Cổ phần Dược phẩm Bảo Minh để sản xuất sản phẩm Avisure mama

Theo Đời sống
Giá vé máy bay nội địa tăng từ 1/3

Giá vé máy bay nội địa tăng từ 1/3

Các đường bay có khoảng cách dưới 500km có mức giá trần là 1,6 triệu đồng/vé/chiều với đường bay phát triển kinh tế-xã hội và 1,7 triệu đồng/vé/chiều với các đường bay khác.
back to top