Quạt máy thông minh

(khoahocdoisong.vn) - Quạt tự động bật khi có người trong phòng, bật tắt theo nhiệt độ môi trường khi nóng hoặc lạnh theo khung nhiệt độ cài đặt.

Sản phẩm của nhóm tác giả gồm Nguyễn Minh Kha và Nguyễn Thị Kim Duyên, Trường THPT Thừa Lưu (Thừa Thiên - Huế). Quạt tự động bật khi có người trong phòng, bật tắt theo nhiệt độ môi trường khi nóng hoặc lạnh theo khung nhiệt độ cài đặt. Nói về lý do của sáng chế này, các em cho biết: Thời tiết chuyển mùa rất khó chịu, nhiệt độ dao động trong ngày rất lớn khoảng 10 độ C. Khi đi ngủ mọi người hay dùng quạt máy, về đêm nhiệt độ giảm nhanh, đôi khi ngủ quên không kéo chăn đắp, quên tắt quạt sáng dậy hay bị ốm.

Một thực tế nữa là đối với trẻ em, người cao tuổi, người tàn tật khó khăn trong việc bật tắt quạt để làm mát theo nhiệt độ của môi trường. Quá trình lắp đặt đơn giản, hoạt động rất nhạy theo sự thay đổi nhiệt độ. Các cảm biến hoạt động để đưa tín hiệu đến bộ điều khiển, trên cơ sở các thông số được lập trình ban đầu, mạch sẽ đưa tín hiệu ra để điều khiển thiết bị quạt.

Cụ thể, nguồn một chiều cung cấp dòng điện cho các khối cảm biến, mạch điều khiển, mạch nhận tín hiệu, màn hình báo hiệu. Khi phát hiện có người sử dụng, cảm biến siêu âm nhận biết khoảng cách đến người sử dụng nhờ sóng siêu âm phát ra từ cảm biến. Nếu nhiệt độ cao hơn nhiệt độ cài đặt, mạch điều khiển sẽ cho dòng điện qua relay điều khiển, kích hoạt hệ thống quạt hoạt động. Ngược lại, nếu nhiệt độ thấp hơn, mạch điều khiển sẽ không cho dòng điện qua relay quạt, hệ thống quạt sẽ không hoạt động.

Theo Đời sống
back to top