Quá sạch sẽ dẫn đến hệ miễn dịch kém ở trẻ em?

(khoahocdoisong.vn) - Theo một nghiên cứu mới của các nhà nghiên cứu tại Đại học London và Trường Vệ sinh & Y học Nhiệt đới London, lý thuyết cho rằng xã hội hiện đại quá sạch sẽ dẫn đến hệ thống miễn dịch bị khiếm khuyết ở trẻ em.

Trong bài báo này, được xuất bản trên Tạp chí Dị ứng và Miễn dịch học Lâm sàng, các nhà nghiên cứu chỉ ra 4 lý do quan trọng bác bỏ lý thuyết này.

Thứ nhất, các vi sinh vật được tìm thấy trong ngôi nhà hiện đại, ở một mức độ đáng kể, không phải là những vi sinh vật mà chúng ta cần để miễn dịch.

Thứ hai, văcxin, ngoài việc bảo vệ chúng ta khỏi sự lây nhiễm còn tăng cường hệ thống miễn dịch, tránh nhiễm bệnh khi tiếp xúc với mầm bệnh.

Thứ ba, hiện nay đã có bằng chứng cụ thể rằng các vi sinh vật của môi trường tự nhiên đặc biệt quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta; dọn dẹp và vệ sinh trong nhà không ảnh hưởng đến việc chúng ta tiếp xúc với môi trường tự nhiên.

Cuối cùng, nghiên cứu đã chứng minh rằng khi các nhà dịch tễ học tìm thấy mối liên quan giữa việc dọn dẹp nhà cửa và các vấn đề sức khỏe như dị ứng, điều này thường không phải do loại bỏ các sinh vật, mà là do phổi tiếp xúc với các sản phẩm tẩy rửa gây ra một loại thiệt hại khuyến khích sự phát triển của các phản ứng dị ứng.
 

Theo Scitech Daily
back to top