Phủ xanh bờ dốc bằng bùn đất trộn hạt

(khoahocdoisong.vn) - Phủ xanh bề mặt bờ dốc bằng thực vật hay cỏ không chỉ nhằm chống xói mòn đất trên bề mặt, giảm nguy cơ sụt trượt đất đá mà còn là giải pháp tạo cảnh quan môi trường sinh thái.

Nhóm nhà khoa học Trường Đại học Giao thông Vận tải và Công ty Cổ phần phát triển công nghệ bảo vệ bờ dốc ATV Việt Nam đã nghiên cứu thành công công nghệ phủ xanh bờ dốc bằng phun hỗn hợp bùn đất trộn hạt thực vật đa loại. Cách làm truyền thống và phổ biến hiện nay ở nước ta là sử dụng cỏ hay thực vật trồng thủ công dạng khóm, mảng, giâm cành hay rắc hạt với một số giống/loại khác nhau. Hạn chế chính của cách làm này là năng suất lao động thấp, không phù hợp với tất cả các triền dốc.  

Nguyên lý cơ bản của giải pháp công nghệ này là tạo một lớp đất đảm bảo dinh dưỡng tốt - vật liệu nền (lớp đất màu), đủ dày và dính bám được trên bề mặt bờ dốc có cấu tạo địa chất khác nhau. Các loại hạt cỏ và thực vật được trộn cùng hỗn hợp bùn đất có bổ sung chất kết dính, chất dinh dưỡng và phun dạng áp lực trực tiếp lên bề mặt bờ dốc cần phủ xanh. Lớp vật liệu nền này đảm bảo cho sự phát triển ban đầu của cỏ và thực vật, từ khi nó bắt đầu nảy mầm, ra rễ và phát triển đủ cho lớp rễ bám vào bề mặt tự nhiên hay khối đắp ban đầu. Việc sử dụng phun hỗn hợp bùn với hạt cỏ này áp dụng cho bờ dốc không có nguy cơ tiềm ẩn như trượt khối lớn, trượt tổng thể hoặc cục bộ, nghĩa là bờ dốc đã được gia cố hay có trạng thái ổn định.

Việc phủ xanh bằng giải pháp kỹ thuật này thu được hiệu quả cao về tỷ lệ sinh trưởng hạt thực vật, giảm thiểu nguy cơ trôi lớp đất nền phun ở giai đoạn đầu nếu được tiến hành thi công vào mùa xuân. So sánh dòng nước chảy trên mặt bờ dốc xuống chân dốc khi mưa tại các vị trí bờ dốc có lớp phủ xanh với không có lớp phủ xanh, nước trong không có lẫn hạt đất xói mòn đã chứng tỏ chống xói mòn đất hiệu quả của việc phủ xanh 3 tầng thực vật.

Theo Đời sống
Tháng Tư về Côn Đảo

Tháng Tư về Côn Đảo

Nếu muốn tránh xa phố thị nhộn nhịp, tìm kiếm bình yên, bỏ lại sau lưng mọi muộn phiền thì Côn Đảo là lựa chọn lý tưởng trong dịp hè này.
Xu hướng trang phục denim phủ sóng mùa hè 2024

Thời trang denim lên ngôi mùa hè 2024

Các món đồ denim phom dáng thoải mái, thiết kế đơn giản đang rất thịnh hành thời gian gần đây, tạo nên phong cách trẻ trung, thanh lịch và tinh tế... cho các quý cô sành mốt.
back to top