Phòng "bà hỏa" cho nhà phố

(khoahocdoisong.vn) - Lắp cửa chống cháy, sử dụng chuông báo cháy, thiết kế cửa thoát hiểm cho “chuồng cọp”, tích trữ thang dây, bình chữa cháy, mặt nạ phòng khí độc… là các biện pháp cần thiết để phòng tránh các sự cố cháy nổ, hỏa hoạn trong gia đình.

Nhà phải có nhiều cửa thoát hiểm

Thời gian gần đây, nhiều vụ tai nạn thương tâm liên quan đến hỏa hoạn trong gia đình đã xảy ra. Vụ cháy khiến 4 người thiệt mạng ở ngôi nhà trên đường Tôn Đức Thắng (Hà Nội) hay vụ hỏa hoạn làm 6 người tử vong ở Thủ Đức (TPHCM) trước đó khiến dư luận bàng hoàng. 

PGS.TS Ngô Văn Xiêm, nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Phòng cháy Chữa cháy cho biết, nhiều gia đình ở thành phố có kiểu thiết kế nhà ống chỉ có một lối ra duy nhất là cửa chính, phía bên trên làm nhà "chuồng cọp". Dạng nhà ống là rất nguy hiểm khi có hỏa hoạn xảy ra. Do đó, để phòng chống cháy nổ, người dân cần làm luôn và ngay một số yêu cầu cần thiết sau: Lắp đặt chuông báo cháy, nhất là với khu tập thể cũ đông dân cư. Thiết kế 1 cánh cửa trên hàng rào song sắt đủ để một người bình thường có thể chui qua, có khóa để chống trộm, nếu có sự cố có thể mở ra làm lối thoát. Chìa khóa cửa thoát hiểm cần thông báo cho tất cả mọi người trong gia đình biết.

Ngoài ra, nên lắp cửa chống cháy ở vị trí cửa tum ra chuồng cọp để ngăn khói và lửa. Cần có một cây búa để phá rào sắt khi cần, cạnh đó nên treo một cuộn dây thừng để có thể leo lên hoặc đu dây xuống đất khi lực lượng chữa cháy chưa tiếp cận được. Hoặc trang bị sẵn thang dây để có thể trèo xuống khi có cháy. Trang bị sẵn trong nhà bình chữa cháy, mặt nạ chống khói, khí độc. Khói chính là nguyên nhân gây tử vong lớn nhất trong các vụ hỏa hoạn. Nếu não thiếu oxy từ 5 - 15 phút sẽ khiến nạn nhân bị ngất hoặc thậm chí tử vong.

Trong trường hợp không có mặt nạ chống độc, hãy sử dụng một chiếc vỏ chai nhựa, cắt bỏ phần đuôi của chai sao cho ôm sát mặt, đặt trong chai một chiếc khăn đã thấm nước sử dụng để hít thở, tránh khói độc. Khi có cháy, bình tĩnh tìm lối thoát, mở cửa thoát hiểm, đưa người già, phụ nữ, trẻ em thoát ra trước.

Lắp cửa chống cháy ngăn các khu vực trong nhà

PGS.TS Ngô Văn Xiêm cho hay, để hạn chế hậu quả của các vụ hỏa hoạn, đối với nhiều gia đình dùng tầng 1 để kinh doanh, sống ở các tầng trên, ngoài những biện pháp cấp thiết cần làm ngay bên trên, người dân nên làm cửa chống cháy, ngăn cách chỗ kinh doanh và nơi mọi người sống. 

Các gia đình nên trang bị chuông báo cháy, thiết bị cảnh báo cháy… bởi đa phần các vụ cháy xảy ra vào ban đêm. Người ngủ say sẽ rất nguy hiểm nếu có cháy. Nhiều khi chiếc xe máy hay ổ cắm điện bỗng dưng chập, cháy thì hệ thống chuông này sẽ báo động để nhận biết. Hiện công nghệ phòng cháy khá phát triển, các san phẩm vì thế cũng rất đa dạng với giá thành phai chăng để người dân có thể lựa chọn. Không chỉ nhà chung cư cao tầng mà nhà mặt đất, đặc biệt là nhà tập thể cũ, việc trang bị cảm biến báo cháy là cực kỳ cần thiết.

Với các thiết bị có nguy cơ cháy nổ trong nhà như bình gas, người dân lắp các thiết bị báo rò rỉ gas, khi sử dụng xong phải đóng van lại. Trong trường hợp phát hiện có khí gas thoát ra bên ngoài, người dân cần đóng van bình, mở cửa cho thông thoáng và tuyệt đối không được bật công tắc điện, bởi thao tác này có thể sẽ phát sinh ra tia lửa, từ đó có thể gây nổ. Với các thiết bị điện tử khác, người dân sử dụng các thiết bị cảnh báo chập, cháy, aptomat tự ngắt khi có sự cố hệ thống điện. Không để xe máy gần nơi dễ phát sinh tia lửa điện và tắt các thiết bị điện khi ra ngoài.

Theo TT&CS
back to top