Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình: TPHCM kiểm tra việc thực hiện phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà"

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 1/6, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cùng lãnh đạo các bộ, ngành đã có buổi làm việc với lãnh đạo TPHCM về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết, từ ngày 27/4 đến nay, TPHCM xuất hiện 4 chuỗi lây nhiễm. Trong đó, chuỗi lây nhiễm từ điểm nhóm truyền giáo Phục Hưng phát hiện 200 ca bệnh đã được công bố.

Hiện nay, TPHCM đang tiếp tục truy vết quyết liệt các trường hợp liên quan chuỗi lây nhiểm của điểm nhóm truyền giáo Phục Hưng. Việc hiện giãn cách xã hội toàn TPHCM theo Chỉ thị số 15 trong vòng 15 ngày, từ 0h ngày 31/5, riêng quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12) thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 16 trong vòng 15 ngày, từ 0h ngày 31/5 tiếp tục được triển khai. TPHCM cũng tập trung giải quyết lấy mẫu xét nghiệm trên địa bàn thành phố, trước mắt là tất cả các đơn vị bầu cử có hội viên Hội thánh truyền giáo Phục Hưng cư ngụ; tất cả công nhân, người lao động tại các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, liên quan đến tình hình dịch bệnh tại TPHCM thì chuỗi lây nhiễm liên quan tới Hội thánh được Bộ Y tế đánh giá là chuỗi lây nhiễm nguy hiểm nhất. Đến thời điểm chúng ta phát hiện ra ca nhiễm đầu tiên đã quá khoảng 13 - 14 ngày. Đối với chủng virus hiện nay, theo nghiên cứu của chúng tôi thì chu kỳ lây nhiễm rất nhanh, có thể 2 - 3 ngày nhưng cũng có thể sớm hơn, khả năng phát tán mầm bệnh ra bên ngoài rất nhanh. Vì thế, chúng ta đã chậm mất khoảng 4 - 5 chu kỳ. Chu kỳ này nếu lây ra cấp số nhân thì cực kỳ nguy hiểm.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tại buổi làm việc với Lãnh đạo TPHCM.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tại buổi làm việc với Lãnh đạo TPHCM.

Phát biểu chỉ đạo, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình cho rằng, chúng ta vẫn đang trong tình trạng chủ động kiểm soát. Nhưng nếu không quyết liệt, tiếp tục lơ là mất cảnh giác, sẽ có những hậu quả khó lường. Từ TPHCM, dịch lan ra 6 tỉnh rồi.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cũng yêu cầu TPHCM phải nghiêm túc rút kinh nghiệm, đánh giá lại vấn đề quản lý nhà nước. Đề nghị kiểm tra lại việc thực hiện phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà" được thực hiện ra sao. Bởi hoạt động của nhóm truyền giáo Phục Hưng chắc chắn là tổ dân phố, công an khu vực, dân phòng, hưu trí… đều biết, nhưng có sự lơ là, mất cảnh giác.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình khẳng định: Chúng ta không cấm đoán sinh hoạt tôn giáo, tín ngưỡng nhưng phải hoạt động theo đúng pháp luật. Đề nghị TPHCM rà soát lại 145 điểm nhóm sinh hoạt tôn giáo trên địa bàn: Phải đánh giá lại quản lý nhà nước cho hay không cho đăng ký các điểm nhóm sinh hoạt tôn giáo. Tạm thời ngưng các hoạt động sinh hoạt các điểm nhóm này. Sau này rà soát lại, điểm nhóm nào phù hợp thì mới cho hoạt động. Còn điểm nhóm sinh hoạt tôn giáo nào mang tính mê tín dị đoan, cuồng tín, thiếu hiểu biết thì phải quản lý chặt chẽ.

Trước đó, ngày 31/5, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã trực tiếp đến 3 công ty trong Khu chế xuất Tân Thuận gồm: Công ty TNHH Mtex; Công ty TNHH Kim may Organ (có khoảng 1.250 lao động, chuyên sản xuất các loại kim may) và Công ty TNHH Nikkiso (có 1.650 lao động, chuyên sản xuất các bộ dây truyền máu sử dụng cho máy lọc thận) để kiểm tra công tác phòng dịch Covid-19.

Theo Đời sống
back to top