Mới đây, Cục Trẻ em phối hợp với Cục An Toàn Thông tin vừa tổ chức lễ phát động cuộc thi Sáng tạo Ý tưởng trò chơi bảo vệ trẻ em. Đây là một phần hoạt động của dự án “Tăng cường hiệu quả của hệ thống Bảo vệ trẻ em tại Việt Nam” do ChildFund Việt Nam, ChildFund Hàn Quốc và công ty Bảo hiểm Nhân thọ Hanwha Life tài trợ
Xây dựng trò chơi trực tuyến nhằm nâng cao nhận thức kĩ năng cho trẻ em và thanh thiếu niên để phòng tránh xâm hại trẻ em. |
Cuộc thi được tổ chức nhằm tạo ra một sân chơi lành mạnh thúc đẩy phát triển tư duy sáng tạo ý tưởng xây dựng trò chơi trực tuyến nhằm nâng cao nhận thức kĩ năng cho trẻ em và thanh thiếu niên để phòng tránh xâm hại trẻ em và sử dụng công nghệ thông tin an toàn. Đồng thời, cuộc thi này giúp thúc đẩy nhận thức của cộng đồng về Bảo vệ trẻ em trên môi trường trực tuyến và ngoại tuyến.
Tại buổi lễ, ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em- Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết: Ý tưởng trò chơi về chủ đề bảo vệ trẻ em mở đầu cho việc sử dụng không gian mạng để truyền thông, bảo vệ trẻ em, tạo sân chơi bổ ích cho trẻ em và giúp trẻ sử dụng internet an toàn.
Không gian mạng là không gian tích cực, cũng có nhiều rủi ro bởi xuất hiện quá nhiều “rác”. Chúng ta chủ động “dùng xây để chống”, trong đó có những trò chơi trực tuyến lành mạnh tích cực, để đẩy dần những thông tin, trò chơi không tích cực, thậm chí là tiêu cực, vi phạm pháp luật, ảnh hưởng xấu đến môi trường sống của trẻ em.
Các ý tưởng, các sản phẩm tốt nhất sẽ được đưa vào sáng tạo, sản xuất ra các trò chơi có tầm ảnh hưởng, có sức lan tỏa hơn nữa, tích cực hơn nữa trên không gian mạng, để chuyển tải tốt hơn nữa các kiến thức, kỹ năng bảo vệ trẻ em, tạo lập cuộc sống an toàn cho mọi trẻ em, cũng như tập trung vào phòng ngừa, ứng phó với các nguy cơ mà trẻ em có thể bị xâm hại.
Ông Nguyễn Đức Tuân, Giám đốc Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC) - Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) cũng nhận định, sự phát triển nhanh về công nghệ cũng tiềm ẩn những rủi ro, đặc biệt cho nhóm đối tượng là trẻ em - vốn chưa có đầy đủ nhận thức và kỹ năng để tự bảo vệ bản thân trên môi trường mạng.
Việt Nam đang có khoảng 24,7 triệu là trẻ em, chiếm gần 25% dân số, trong đó 2/3 trẻ em có thể tiếp cận thiết bị kết nối Internet. Theo báo cáo của tổ chức quốc tế (NCMEC) năm 2021, Việt Nam cũng là một trong những nước trong khu vực ASEAN có nhiều báo cáo nhất về hành vi xâm hại trẻ em trên môi trường mạng.
Theo Báo cáo của Tổ chức UNICEF công bố vào ngày 03/08/2022 vừa qua, 82% trẻ em Việt Nam trong độ tuổi 12-13 tuổi có sử dụng Internet. Con số này tăng lên 93% đối với trẻ từ 14-15 tuổi. Hoạt động trực tuyến phổ biến nhất của trẻ em là học tập; vui chơi giải trí và kết nối liên lạc với bạn bè người thân. Đáng lưu ý, báo cáo khảo sát cũng đưa ra thông tin 49% trẻ em sử dụng internet để chơi điện tử ít nhất 1 tuần/lần. Thực tế đó cho thấy, không gian mạng đang có ảnh hưởng quan trọng thế nào đối với sự phát triển của trẻ em.
Cuộc thi "Phát triển ý tưởng trò chơi về chủ đề Bảo vệ Trẻ em" đánh dấu lần đầu tiên Việt Nam có một cuộc thi xây dựng các ý tưởng sáng tạo về chủ đề bảo vệ trẻ em. Thông qua cuộc thi không chỉ tìm kiếm được các ý tưởng xây dựng sản phẩm game hữu ích cho trẻ em mà còn đóng góp cho sự phát triển nền công nghiệp sản xuất game của nước nhà, thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái các sản phẩm, trò chơi về bảo vệ trẻ em trên không gian mạng- ông Tuân chia sẻ.
Cuộc thi Sáng tạo Ý tưởng trò chơi về chủ đề bảo vệ trẻ em dành cho công dân Việt Nam có đam mê về sáng tạo ý tưởng trò chơi trực tuyến, có thể tham gia theo hình thức thi cá nhân hoặc một đội.
Các ý tưởng dự thi cần thể hiện ý tưởng và giải pháp về trò chơi trên ứng dụng điện thoại với chủ đề mang tính giáo dục về Bảo vệ trẻ em trên cả môi trường trực tuyến và ngoại tuyến. |
Bài thi được thể hiện dưới dạng viết và graphics (hoặc video dưới 2 phút) có bao gồm mô tả các mô hình, giải pháp công nghệ cụ thể, giao diện, thiết kế gameplay. Các ý tưởng dự thi cần thể hiện ý tưởng và giải pháp về trò chơi trên ứng dụng điện thoại với chủ đề mang tính giáo dục về Bảo vệ trẻ em trên cả môi trường trực tuyến và ngoại tuyến.
Với vòng sơ loại, các thí sinh/đội thi gửi bài dự thi trực tiếp tại website Sangtaogame.tongdai111.vn từ ngày 8/9 đến 4/10. Vòng bình chọn được tiến hành trên website từ ngày 5-9/10, để tìm ra 10 ý tưởng hay nhất sẽ thuyết trình trước ban giám khảo trong buổi lễ trao giải, dự kiến diễn ra vào tuần thứ 3 tháng 10/2022.
Ban tổ chức sẽ trao 1 giải Nhất (15 triệu đồng), 2 giải Nhì (mỗi giải 10 triệu đồng), 3 giải Ba (mỗi giải 5 triệu đồng), 3 giải Khuyến khích (mỗi giải 3 triệu đồng), và 1 giải ươm mầm tài năng (3 triệu đồng).
Cùng với phần thưởng bằng tiền mặt, Top 10 đội lọt vào Vòng chung kết sẽ được Công ty cổ phần trực tuyến GOSU hỗ trợ về mặt công nghệ để biến những ý tưởng trở thành các sản phẩm trò chơi hoàn chỉnh, có sức lan tỏa rộng rãi.