Oxit đồng-Indium giảm khí thải carbon

(khoahocdoisong.vn) - Các nhà khoa học Đại học Waseda (Nhật Bản) đã lập kỷ lục về tỷ lệ chuyển đổi carbon dioxide cao nhất ở nhiệt độ thấp với oxit indium được biến tính bằng đồng, mở ra tiềm năng nhiên liệu điện tử bền vững.

Với sự biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng, ngày càng có nhu cầu về các công nghệ có thể thu giữ và sử dụng hết CO2 trong khí quyển (carbon dioxide) và giảm lượng khí thải carbon. Trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, nhiên liệu điện tử dựa trên CO2 đã nổi lên như một công nghệ đầy hứa hẹn nhằm chuyển đổi CO2 trong khí quyển thành nhiên liệu sạch. Quá trình này liên quan đến việc sản xuất khí tổng hợp, tuy nhiên hiệu quả chuyển đổi đòi hỏi nhiệt độ cực cao (> 700 độ C), đồng thời tạo ra các sản phẩm phụ không mong muốn.

Để giải quyết những vấn đề này, các nhà khoa học đã phát triển một loại vật liệu oxit thể hiện tốc độ oxy hóa-khử cao mà không cần nhiệt độ cao. Theo đó, oxit indium mới được biến tính bằng đồng (Cu-In2O3) có tốc độ chuyển đổi CO2 kỷ lục là 10 mmolh-1g-1 ở mức nhiệt độ thấp hơn (400–500 ° C), làm cho nó trở thành vật liệu tiên phong trong số các vật liệu lưu trữ oxy cần thiết để chuyển hóa CO2 ở nhiệt độ thấp. Kết quả thu được đã khiến các nhà khoa học phấn khích về triển vọng tương lai của oxit đồng-indium sẽ góp phần đáng kể vào việc giảm lượng khí thải carbon và thúc đẩy nhân loại hướng tới một tương lai bền vững hơn.

(theo Scitechdaily)

Theo KH&ĐS
back to top