Ô nhiễm bụi mịn: Vấn đề lớn ở các TP tại Việt Nam

Ô nhiễm bụi mịn sẽ để lại hệ lụy lâu dài về sức khỏe với thế hệ tương lai như giảm tuổi thọ, gánh nặng về y tế sẽ gia tăng. Việt Nam cần sớm đưa ra các giải pháp quyết liệt để cải thiện tình trạng nguy hiểm này.
Ô nhiễm bụi mịn: Vấn đề lớn ở các TP tại Việt Nam ảnh 1

Ảnh minh họa - Ảnh: Phạm Huy

Trong hơn 20 năm qua, ô nhiễm không khí tại Việt Nam luôn tăng và có thể nhận thấy xu hướng sẽ tiếp tục tăng trong tương lai.Số người tử vong do ô nhiễm không khí có thể sẽ tăng gấp đôi hoặc thậm chí cao hơn so với hiện nay vào năm 2035.

Báo cáo hiện trạng môi trường quốc gia giai đoạn 2016-2020, mỗi năm, nước ta ghi nhận hơn 20.000 người mắc bệnh ung thư phổi; có đến 17.000 người đã tử vong.

Nhận định ô nhiễm môi trường không khí đã và đang gây ra những tác động trực tiếp tới sức khỏe cộng đồng, giới chuyên gia môi trường cho rằng nếu Việt Nam không sớm đưa ra các giải pháp quyết liệt để cải thiện, ô nhiễm sẽ để lại hệ lụy lâu dài về sức khỏe với thế hệ tương lai như giảm tuổi thọ; gánh nặng về y tế sẽ gia tăng.

Rất nhiều nguyên nhân dẫn đến ô nhiễm không khí

Điều dễ dàng cảm nhận nhất là do tình trạng đốt rơm rạ sau thu hoạch lúa. Hiện nay, tỷ lệ đốt rơm rạ ở các địa phương, đặc biệt tại các huyện vùng ven Hà Nội vẫn còn phổ biến.

Còn đó là các yếu tố từ nguồn giao thông, xây dựng, làng nghề và các hoạt động dân sinh,sản xuất công nghiệp cũng là nguyên nhân dẫn đến ô nhiễm không khí.

Trên thực tế những năm gần đây cho thấy tình trạng ô nhiễm bụi mịn trong thành phố cao hơn vùng ngoại ô phần lớn là do lượng phương tiện đi lại lớn hơn rất nhiều.

Ô nhiễm bụi mịn: Vấn đề lớn ở các TP tại Việt Nam ảnh 2

Ô nhiễm bụi mịn phần lớn là do lượng phương tiện đi lại lớn.

Thành phố càng phát triển, công trình xây dựng, các khu công nghiệp, nhà máy càng mọc lên không ngừng. Các loại vật liệu như xi măng, đất, phế liệu, khí thải và ý thức của doanh nghiệp, người dân về bảo vệ môi trường chưa tốt, đều góp phần không nhỏ làm tăng tỷ lệ bụi mịn, gây ô nhiễm không khí.

Ô nhiễm bụi chịu tác động rõ rệt bởi các yếu tố khí hậu tạo nên quy luật diễn biến chất lượng không khí theo các mùa trong năm và theo giờ trong ngày.

Cần phải áp dụng biện pháp khẩn cấp

Nhấn mạnh tới việc khuyến khích người dân sử dụng nhiều hơn các phương tiện công cộng như xe bus, xe điện trên cao, metro. Các địa phương cần phải kiểm soát tốt việc đốt rác trong tự nhiên, che chắn kín những công trình xây dựng và kiểm soát thật chặt quá trình sản xuất công nghiệp.

Cần tăng cường kiểm soát nguồn phát thải khí thải từ ôtô, xe máy; sử dụng các phương tiện giao thông xanh như xe chạy bằng nhiên liệu sạch, ôtô điện, xe máy điện hiện đã xuất hiện trên thị trường.

Ô nhiễm bụi mịn: Vấn đề lớn ở các TP tại Việt Nam ảnh 3

Để hạn chế ô nhiễm không khí hiện nay, việc quan trọng là cần hoàn thiện hệ thống chính sách và các quy định pháp luật để quản lý chất lượng môi trường không khí.

Từ khi có Luật Bảo vệ môi trường 2020, nhiều Nghị định và các quy định khác được Chính phủ và Bộ Tài nguyên và môi trường ban hành đã tạo hành lang pháp lý trong thực hiện bảo vệ môi trường không khí.

Cùng với đó, các địa phương cần tập trung kiểm soát, kiểm tra và xử lý nghiêm ngặt các nguồn thải ô nhiễm bụi phát sinh từ các hoạt động xây dựng mới và sửa chữa các công trình xây dựng; thực hiện thu gom, vận chuyển và xử lý đúng kỹ thuật vệ sinh 100% rác thải của đô thị; vận động nhân dân và áp dụng các chính sách ưu đãi để đạt được mục tiêu đến năm 2030 không còn bếp đun than ở các đô thị.

Ô nhiễm bụi mịn: Vấn đề lớn ở các TP tại Việt Nam ảnh 4

Ảnh minh họa.:(Ảnh Phạm Huy)

Chất lượng môi trường không khí bị ô nhiễm nghiêm trọng trên phạm vi nội tỉnh," ủy ban nhân dân cấp tỉnh, thành phố tổ chức thực hiện biện pháp khẩn cấp như hạn chế như: Tạm dừng hoặc điều chỉnh thời gian hoạt động của cơ sở sản xuất có lưu lượng xả bụi, khí thải lưu lượng lớn ra môi trường; hạn chế, phân luồng hoạt động của các phương tiện giao thông vận tải đường bộ, thậm chí được phép đưa ra các quy định cấm hay hạn chế phương tiện đi vào tỉnh, thành phố.

Trong những hoàn cảnh đặc biệt, nếu không khí bị ô nhiễm nghiêm trọng trong khoảng thời gian dài, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân, theo cấp độ Chính phủ ban bố tình trạng khẩn cấp trên phạm vi quốc gia, ủy ban nhân dân tỉnh/thành phố sẽ ban bố tình trạng khẩn cấp, chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện các biện pháp khẩn cấp trên địa bàn quản lý.

Để bảo vệ người dân và ứng phó kịp thời, ủy ban nhân dân cấp tỉnh, thành phố được phép tạm dừng hoặc điều chỉnh thời gian làm việc của các cơ quan, tổ chức, trường học; tạm dừng hoạt động tập trung đông người ở ngoài trời.

Theo Đời sống
Đại lộ Nguyễn Văn Linh “ngập” rác

Đại lộ Nguyễn Văn Linh “ngập” rác

Đại lộ mang tên cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh tại TP.Hồ Chí Minh, có tổng chiều dài 17,8km, chạy trên địa bàn quận 7 và huyện Bình Chánh, TP.Hồ Chí Minh. Đây là tuyến đường vành đai 2, nối từ đường Huỳnh Tấn Phát tới điểm giao với QL1A.
Nhìn lại những thảm họa thiên tai "dị thường" khắp thế giới

Nhìn lại những thảm họa thiên tai "dị thường" khắp thế giới

Theo báo cáo công bố hai năm một lần của Văn phòng Liên Hợp Quốc về giảm thiểu rủi ro thiên tai, trong 2 thập kỷ qua, có từ khoảng 350 đến 500 thảm họa khác nhau do thiên tai gây ra được ghi nhận, từ lũ lụt, hạn hán và bão đến động đất và dịch bệnh, với mức độ từ vừa đến lớn.
Năm 2030, có thể xuất hiện 560 thảm họa thiên tai một năm?

Năm 2030, có thể xuất hiện 560 thảm họa thiên tai một năm?

Nếu con người tiếp tục làm tăng nhiệt độ trái đất và phớt lờ rủi ro của biến đổi khí hậu thì đến năm 2030 thế giới sẽ phải đối mặt với 560 thảm họa mỗi năm. Con số khủng khiếp sẽ đẩy thêm hàng triệu người vào tình trạng đói nghèo và có thể là đáng sợ hơn thế.
back to top