Ở nhà cao tầng vẫn cần nằm màn

Sốt xuất huyết lây lan do muỗi vằn đốt người bệnh nhiễm virus sau đó truyền bệnh cho người lành qua vết đốt.

Hỏi: Nhà tôi ở chung cư tầng 18 nên hầu như không có muỗi. Từ giữa tháng 8 con tôi bắt đầu đi học và tự nhiên mắc sốt xuất huyết. Tôi nghĩ, chắc do cháu bị muỗi đốt ở lớp chứ không phải ở nhà. Mấy hôm nay bà giúp việc cũng tự nhiên lăn ra sốt, chưa đi khám nhưng tôi cũng lo là bà lây cháu, không biết có phải do muỗi đã bay được lên tầng cao để truyền bệnh không?

Thiên Lý (Hà Đông)

Ảnh minh họa.

PGS.TS Hoàng Đức Hạnh, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội: Sốt xuất huyết lây lan do muỗi vằn đốt người bệnh nhiễm virus sau đó truyền bệnh cho người lành qua vết đốt. Hai loại muỗi vằn truyền bệnh là Aedes aegypti và Aedes albopictus, trong đó chủ yếu là do Aedes aegypti.

Loại muỗi này đốt người mạnh nhất vào sáng sớm và chiều tối. Muỗi vằn hay trú đậu ở các góc, xó tối trong nhà, trên quần áo, chăn màn, dây phơi và các đồ dùng trong nhà. Muỗi vằn có thể bay xa 200m, bay cao 7m nhưng thực tế có nhiều vật đã đưa chúng đi xa, đi cao như ô tô, tầu, thang máy…

Dù sống ở tầng 18 thì muỗi vẫn có thể bay lên nhờ đậu vào các vật mang đi xa. Nếu gia đình lại có các chậu hoa, bát nước, thậm chí lá cây khô có nước đọng thì muỗi vẫn vào đẻ trứng và phát triển được. Vào mùa mưa, nhiệt độ trung bình trên 200C như hiện nay muỗi phát triển rất mạnh nên các gia đình ở tầng cao vẫn phải chú ý các biện pháp phòng trừ muỗi. Đi ngủ nên nằm màn. Nếu có người sốt cần đưa đến cơ sở y tế khám để xác định bệnh và điều trị kịp thời.

PV (ghi)

Theo Đời sống
back to top