Những món ăn bổ não cho người già

(khoahocdoisong.vn) - Chúng ta đều biết não vô cùng quan trọng đối với con người ở mọi lứa tuổi. Não được cấu thành bởi protein, chất béo, chất bột đường, vitamin và khoáng chất. Những món ăn bổ não dưới đây sẽ tốt cho người già.

BS Kim Ngân, Phòng khám Đa khoa phố Vĩnh Hồ, Hà Nội cho biết: Protein là chất chủ yếu giúp tế bào não phát triển và tái tạo dây thần kinh. Chất béo là thành phần chủ yếu của các tế bào não, tủy não, dây thần kinh. Còn chất bột đường là nguồn năng lượng hoạt động của chúng, vitamin và các chất khoáng đóng vai trò gia tăng tính tích cực của các tế bào não.

Những năm còn trẻ ta thường có trí nhớ tốt, thông minh nhanh nhẹn hoạt bát, nhưng về già sẽ hay quên, giảm hoặc mất trí nhớ. Bởi vì các tế bào não đã chết dần mà không sinh ra thêm được, cho nên muốn có trí nhớ tốt ngoài vấn đề thuốc men hàng ngày ta cần bổ sung những món ăn bổ não nhằm mục đích nuôi dưỡng các tế bào não, các nơron thần kinh để kéo dài. Sự minh mẫn của tuổi già, tăng cường trí nhớ tránh được bệnh alzheimer. Bệnh mất trí của người già hay còn gọi là bệnh teo não.

Với đặc tính đó, BS Kim Ngân đưa ra món ăn canh thịt gà bí đỏ rất tốt cho não bộ người già. Theo đó, nguyên liệu gồm: thịt gà nạc 150g, bí đỏ 100g, 1 củ khoa tây, bột nêm gia vị, hành lá, hạt tiêu. Chế biến: Thịt gà rửa sạch thái miếng vừa ăn bí đỏ cạo vỏ rửa sạch thái mỏng, khoai cạo vỏ bổ miếng nhỏ. Hành mùi rửa sạch thái nhỏ, cho thịt gà ướp gia vị 15 phút sau đó cho thịt gà vào xào qua cho ngấm gia vị.

Cho nước vào tùy theo lượng nước đun sôi cho khoai tây và bí đỏ vào đun cho chín tới, nêm gia vị cho hành mùi bắc ra ăn với cơm. Tuần ăn 3 lần. Món ăn này đầy đủ chất dinh dưỡng cho người già, có cả đạm, rau củ quả và các vitamin, giúp tăng cường bổ não, phát triển trí tuệ và nâng cao sức đề kháng của cơ thể.

Cùng chung quan điểm trên, BS Đức Quang, Bệnh viện Châm cứu T.Ư cho hay, súp cà chua đậu hũ cũng rất tốt cho não bộ: Đậu hũ non 200g, cà chua 100g, dầu ăn vừa đủ, gia vị bột ngọt, bột năng, nước dùng, gừng tươi.

Cách chế biến: Cà chua rửa sạch lược sơ, bóc vỏ, thái nhỏ. Đậu hũ trần qua nước sôi, cắt hạt lựu. Cho cà chua vào xào với dầu cho gừng vào cho thơm, cho nước dùng (nước xương hầm hay nước thịt luộc) đun sôi lên mới cho đậu hũ, nêm gia vị cho vừa ăn, hớt bọt trên mặt nồi canh, cuối cùng cho bột năng hòa vào bát nước cho tan, cho dần vào nồi, tay khuấy đều, khi nước canh sền sệt là được, cho ra bát ăn nóng. Món súp này có đạm thực vật, có vitamin A làm sáng mắt, bổ não, mùi vị thơm ngon, mềm mại thích hợp với người già.

Theo Đời sống
back to top