Nghiên cứu mới phát hiện ra rằng lỗ đen siêu lớn có thể hình thành từ vật chất tối

(khoahocdoisong.vn) - Một nghiên cứu lý thuyết mới đã đề xuất một cơ chế mới để tạo ra các lỗ đen siêu lớn từ vật chất tối.

Chính xác cách thức các lỗ đen siêu lớn hình thành ban đầu là một trong những vấn đề lớn nhất trong nghiên cứu về sự tiến hóa của thiên hà ngày nay. Các lỗ đen siêu lớn đã được quan sát thấy sớm nhất là 800 triệu năm sau Vụ nổ lớn và làm thế nào chúng có thể phát triển nhanh như vậy vẫn chưa được giải thích.

Công trình mới nghiên cứu sự tồn tại tiềm tàng của các lõi thiên hà ổn định làm bằng vật chất tối và được bao quanh bởi một vầng hào quang vật chất tối loãng, phát hiện ra rằng trung tâm của các cấu trúc này có thể trở nên tập trung đến mức chúng cũng có thể sụp đổ thành các lỗ đen siêu lớn khi tới hạn. Theo mô hình, điều này có thể xảy ra nhanh hơn nhiều so với các cơ chế hình thành được đề xuất khác và sẽ cho phép các lỗ đen siêu lớn trong Vũ trụ sơ khai hình thành trước các thiên hà mà chúng sinh sống, trái ngược với hiểu biết hiện tại.

Kịch bản hình thành mới này có thể đưa ra lời giải thích tự nhiên về cách các lỗ đen siêu lớn hình thành trong Vũ trụ sơ khai, mà không cần đến sự hình thành sao trước hoặc không cần gọi các lỗ đen hạt giống với tốc độ bồi tụ không thực tế. 
 

Theo Scitechdaily
back to top