Nghiên cứu mới điều trị ung thư không sử dụng hóa trị và xạ trị

Một nhóm 11 nhà khoa học từ Phòng khám Cleveland ở Mỹ và một nhà nghiên cứu từ Đại học Allahabad (AU) Ấn Độ phát hiện một giải pháp tiêu diệt tế bào ung thư không cần hóa trị và xạ trị.

Công trình của nhóm nghiên cứu do Yang Li, GS Sinh học Ung thư tại Phòng khám Cleveland và Munish Pandey, PGS Khoa Hóa sinh, AU được công bố trên Tạp chí uy tín Oncogene by Nature.

Nghiên cứu có ý nghĩa quan trọng vì nhờ phương pháp điều trị mới, các bệnh nhân ung thư sẽ thoát khỏi những tác dụng phụ của hóa trị và xạ trị. Sau khi thử nghiệm thành công trên chuột, nhóm nghiên cứu tăng cường các nỗ lực để thử nghiệm trên cơ thể người.

Nhóm nghiên cứu trước đó đã phát triển phân tử RNA miR-21 (MicroRNA-21) của chuột biến đổi gene, những nghiên cứu về phân tử này được công bố trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences của Mỹ (PNAS).

MicroRNA-21 (RNA nhỏ không mã hóa) là một trong những microRNA có nhiều nhất trong tế bào động vật có vú, có tác dụng điều chỉnh quá trình apoptosis (tế bào chết theo lập trình) và các hiệu ứng gây ung thư.

Thử nghiệm được thực hiện bởi một nhóm gồm 11 nhà khoa học tại Cleveland Clinic do GS Yang Li lãnh đạo. Nhóm nghiên cứu trong khi thử nghiệm trên chuột đã tiêm anti-sense vào chuột để làm cho miR-21 mất hiệu quả.

Sau khi thực hiện, nhóm nghiên cứu thấy rằng, khối u hình thành trong cơ thể chuột nhỏ dần và một số khối u biến mất hoàn toàn. Thí nghiệm này được thực hiện trong một năm ở Mỹ. Nhưng thí nghiệm này chưa được sử dụng trên người. PGS Pandey cho biết, các nhà khoa học đang tăng cường thực hiện các thí nghiệm khác nhau để có thể thử nghiệm trên người.

Nhóm cũng đang nghiên cứu những cơ chế chết tế bào được lập trình khác, microRNA và liệu pháp tế bào T kháng nguyên chemeric để giải quyết ung thư trên chuột thử nghiệm.

Theo The Tribune - India
back to top