Nghị định 85, cơ chế mới, hiệu quả vẫn nền cũ

Nghị định 85 đã tạo ra cơ chế kiểm soát hàng hóa tốt hơn trước rất nhiều. Vấn đề là lực lượng chức năng cần có sự phối hợp như thế nào để thông qua Nghị định này kiểm soát hàng hóa trên thương mại điện tử tốt nhất.

Hỏi: Với Nghị định 85, người tiêu dùng sẽ được cung cấp các thông tin chi tiết về hàng hóa, sản phẩm giao dịch trên các sàn thương mại điện tử. Xin hỏi điều này có giúp hạn chế tình trạng mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ do người bán đăng tải không?

Nguyễn Hoàng Cương (Cầu Giấy)

Theo Luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng Văn phòng Tinh thông luật: Nhằm tăng cường quản lý về thương mại điện tử và bảo vệ người tiêu dùng trước hàng giả, hàng nhái trên các trang thương mại điện tử, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 85/2021/NĐ-CP(Nghị định 85) sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 52/2013/NĐ-CP về hoạt động thương mại điện tử.

Các quy định theo Nghị định 85 sẽ giúp người dùng hiểu rõ các thông tin chi tiết về hàng hóa, sản phẩm. Điều này sẽ giúp hạn chế tình trạng mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ do người bán đăng tải.

Tuy nhiên, với quy định người bán hàng hóa, dịch vụ phải đáp ứng điều kiện đầu tư, kinh doanh thuộc danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện phải công bố số, ngày cấp và nơi cấp Giấy phép thì Nghị định hướng tới quản lý các doanh nghiệp lớn, với người kinh doanh chuyên nghiệp.

Còn những người kinh doanh nhỏ lẻ, thông qua quảng cáo ngắn hạn, trong các nhóm kín thì rất khó để quản lý, kiểm soát.

Tuy nhiên, nhìn chung, ông Bình cho rằng Nghị định 85 đã tạo ra cơ chế kiểm soát hàng hóa tốt hơn trước rất nhiều. Vấn đề là lực lượng chức năng cần có sự phối hợp như thế nào để thông qua Nghị định này kiểm soát hàng hóa trên thương mại điển tử tốt nhất.

Về cơ bản, thương mại điện tử hiện nay liên đới tới nhiều cơ quan quản lý, như Tổng Cục thị trường, Hải quan hay cả Cục An toàn thực phẩm, do đó muốn quản lý tốt thì vẫn cần sự phối hợp của nhiều cơ quan.

Hiện nay, Nghị định 85 mới được ban hành chưa lâu, vẫn cần thêm thời gian để đánh giá về ưu điểm và các vướng mắc. Lưu ý, thương mại điện tử phát triển theo công nghệ, nghĩa là liên tục biến đổi, nên cơ quan chức năng cũng nên xây dựng cơ chế mở để tạo khung quản lý tốt hơn.

Theo Đời sống
back to top