Hàng nước ngoài đang "thâu tóm" sàn thương mại điện tử Việt

Các sản phẩm của Việt Nam chỉ chiếm trung bình 17% các mặt hàng được mua nhiều nhất trên sàn thương mại điện tử (TMĐT).

Đây là số liệu do iPrice (một công cụ tổng hợp mua sắm trực tuyến của Tập đoàn iPrice) đưa ra.

Theo đó, Vị thế hàng Việt trên 4 sàn TMĐT (Lazada Việt Nam, Tiki, Shopee Việt Nam và Sendo) đang trở thành báo động cho các nhà quản lý cũng như doanh nghiệp.

Trong top 1.200 mặt hàng được tìm mua nhiều nhất trên các sàn TMĐT, có đến 83% sản phẩm được quan tâm nhất là hàng ngoại nhập.

Trong khi, sàn TMĐT được đánh giá có số lượng hàng Việt được mua nhiều nhất cũng chỉ có 25%, đó là Sendo. Thấp nhất là Shopee Việt nam, chỉ có 13%.

Con số này đang có dấu hiệu giảm khi sang đến năm 2021, chỉ còn chiếm 14% trong top bán chạy.

Trong khi đó, doanh nghiệp trong nước thì vẫn đang rất loay hoay trong việc sử dụng kênh phân phối TMĐT.

Theo đánh giá của những nhà quản lý các sàn TMĐT, nguyên nhân dẫn tới tình trạng này là do doanh nghiệp Việt chưa quan tâm thương mại điện tử đúng mức.

Cụ thể, doanh nghiệp Việt vẫn có thói quen buôn bán theo phương thức truyền thống, mở cửa hàng, bán tại nhà, qua các kênh trung gian…

Chỉ đến khi bị đứt gãy như do dịch bệnh Covid-19 thì doanh nghiệp, cá nhân buôn bán nhỏ lẻ mới loay hoay lên sàn . Điều này các bộc lộ rõ khi hai năm qua Bộ Công Thương nỗ lực phối hợp với các bên đưa hàng Việt lên thương mại điện tử.

Ngoài ra, tâm lý người Việt luôn sính ngoại. Hàng ngoại là tiêu chí hàng trong việc lựa chọn mua sắm, nhất là đối với các loại mặt hàng như mỹ phẩm, hàng tiêu dùng, đồ điện tử,... chỉ có hàng nông sản được “lên ngôi”.

Theo Đời sống
back to top