Ngày Thứ 6 đen tối ra đời như thế nào?

Mặc dù cái tên nghe có vẻ rất đáng sợ nhưng thực chất Ngày Thứ 6 đen tối - Black Friday lại mang một ý nghĩa rất tích cực và được nhiều người mong đợi.

Thứ Sáu Đen (Black Friday) là tên gọi không chính thức cho ngày thứ sáu sau Lễ Tạ ơn (ngày Lễ Tạ ơn rơi vào ngày thứ năm lần thứ 4 trong tháng 11 ở Hoa Kỳ, cho nên Thứ Sáu đen rơi vào khoảng ngày 23-29 tháng 11) và được coi là ngày mở hàng cho mùa mua sắm Giáng sinh của Mỹ kể từ năm 1952.

black-friday.jpg

Mặc dù cái tên nghe có vẻ rất đáng sợ nhưng thực chất Black Friday lại mang một ý nghĩa rất tích cực và được nhiều người mong đợi. Đây chính là ngày mở đầu cho chuỗi ngày mua sắm tấp nập và nhộn nhịp ở khắp nơi trên thế giới.

Sở dĩ gọi là Black (đen), vì trước đây các cửa hàng sẽ dùng bút màu đen để ghi chú các khoản lợi nhuận. Còn màu đỏ để ghi những khoản lỗ thâm hụt. Càng nhiều màu đen trong sổ sách thì chứng tỏ càng có lời. Do đó chữ Black (màu đen) cũng từ đây mà ra. Nhằm ám chỉ ngày này các cửa hàng sẽ thu được nhiều lợi nhuận khách hàng.

Không chỉ tạo nên cơn sốt ở Mỹ, các nước châu Âu, những năm gần đây ngày hội giảm giá Black Friday đã trở nên phổ biến tại các nước châu Á, trong đó có Việt Nam. Trong ngày Black Friday, đa phần mọi mặt hàng đều được giảm giá thấp nhất từ 10-30%, thậm chí nhiều thương hiệu còn giảm mạnh từ 70 – 75%, thậm chí lên đến 80%, 90%. Do đó, Black Friday được xem là ngày hội mua sắm lớn nhất trong năm.

black-friday-7.jpg
Black Friday được xem là một trong những ngày hội mua sắm lớn nhất và giảm giá sâu nhất trong năm tại Mỹ.
black-friday-1.jpg
Black Friday cũng là ngày hội mua sắm lớn tại Brazil. Người tiêu dùng tranh nhau mua các thiết bị điện tử giảm giá như TV vào ngày này.
black-friday-4.jpg
Mexico có ngày lễ mua sắm El Buen Fin (The Good Weekend) diễn ra vào cùng thời điểm. Tuy nhiên mức giảm giá hàng hóa trong ngày El Buen Fin không lớn như Black Friday. Một số hãng bán lẻ chỉ giảm giá 50%.
black-friday-2.jpg
Các hãng bán lẻ Tây Ban Nha như Zara và Mango có doanh thu tăng tới 35% trong tuần lễ có ngày Black Friday.
black-friday-6.jpg
Năm 2014, cảnh sát đã được gọi tới nhiều cửa hàng trên khắp nước Anh khi việc săn hàng giá rẻ ngày Black Friday trở thành những "cuộc bạo loạn nhỏ".

Mới đây, tờ Washington Times đưa tin, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và sự gián đoạn nguồn cung, ngày Black Friday năm nay bắt đầu sớm hơn và sẽ kéo dài hơn. Hiện tại, hầu như không còn hàng hóa trong các kho hàng ở Mỹ và nguồn cung không đáp ứng kịp nhu cầu do tắc nghẽn tại các cảng, thiếu hụt nhân viên vận tải và sự phức tạp của các quy tắc thương mại quốc tế.

Các nhà bán lẻ lớn như Walmart, Target, Best Buy, Costco và Kohl's đã bắt đầu ngày Black Friday sớm hơn bình thường, đồng thời khuyến khích người tiêu dùng không săn hàng giảm giá sau Lễ Tạ ơn.

Giám đốc điều hành Premise, Dakid Bischof thông tin, nếu năm ngoái, giữa đại dịch, các nhà bán lẻ thu xếp được đợt bán hàng kéo dài nhờ số lượng bán hàng trực tuyến tăng lên, thì lần này tại các kho hàng ở Mỹ, hầu hết mọi thứ đã kết thúc và kể cả trong trường hợp giao hàng, hàng hóa sẽ không thể chuyển đến địa chỉ do thiếu tài xế.

Tình hình này cũng xảy ra ở hầu hết các nước do đại dịch Covid-19.

Tại Việt Nam, dịp này, trên các tuyến phố, trung tâm thương mại, nhiều cửa hàng đã bắt đầu treo biển giảm giá Black Friday. Song, thay vì chỉ tập trung giảm giá vào 1-2 ngày như các nước ở châu Âu hay Mỹ, ở Việt Nam mùa mua sắm Black Friday kéo dài hơn. Có những thương hiệu còn đưa ra chương trình giảm giá trong 10 ngày, thậm chí là nửa tháng.

Đặc biệt, ngày Black Friday năm 2021, để đảm bảo phòng chống dịch Covid-19, đa phần cửa hàng đều khuyến khích, ưu tiên giảm giá nhiều hơn cho khách mua online.

Theo Đời sống
Giá thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn

Giá thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn

Giá thép cuộn xây dựng đang được các nhà sản xuất trong nước điều chỉnh giảm thêm 100.000 đồng/tấn. Với việc giảm giá lần thứ ba của thép cuộn, tính từ đầu năm 2024 tới nay, tổng mức giảm lũy kế là 500.000 đồng/tấn.
back to top