Ngành công nghiệp dược phẩm sinh học hợp tác chống lại đại dịch toàn cầu

(khoahocdoisong.vn) - Việt Nam tự hào có thể sản xuất được nhiều loại văcxin, được đưa vào Chương trình Tiêm chủng Mở rộng Quốc gia. Hiện nay, các chuyên gia của Việt Nam về văcxin cũng được giao nhiệm vụ nghiên cứu sâu hơn về độc lực của virus SARS-CoV-2 để ngăn ngừa dịch Covid-19. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đề nghị các nước chia sẻ thuốc chữa Covid-19 khi nghiên cứu thành công.

Mới đây, Pfizer - công ty chuyên phát triển và sản xuất các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, bao gồm cả thuốc phát minh và văcxin đã đưa ra lời kêu gọi ngành công nghiệp dược phẩm sinh học các nước cùng tham gia trong một cam kết hợp tác chống lại Covid-19.

Theo đó, Pfizer cam kết cung cấp các công cụ quan trọng, đã được phát triển trên nền tảng nguồn mở cho cộng đồng khoa học chia sẻ những dữ liệu và sự hiểu biết thu được về virus SARS-CoV-2 để nhanh chóng mang các liệu pháp và văcxin đến cho bệnh nhân. Công ty đang hợp tác trên toàn hệ sinh thái phát minh về y tế, từ các công ty dược phẩm lớn đến các công ty công nghệ sinh học nhỏ nhất, từ các cơ quan chính phủ đến các viện hàn lâm, nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu Covid-19. Các nhà nghiên cứu và nhà khoa học đã không ngừng nỗ lực nhằm phát triển một hợp chất chống virus để điều trị SARS-CoV-2.

Pfizer đã khẳng định được một hợp chất dẫn đầu và các chất tương tự là những chất ức chế mạnh men protease 3C-like (3CL) của SARS-CoV-2, dựa trên kết quả của các thử nghiệm sàng lọc bước đầu. Hơn nữa, dữ liệu sơ bộ cho thấy, chất ức chế protease dẫn đầu thể hiện hoạt tính chống virus chống lại SARS-CoV-2. Do đó, Pfizer sẽ thực hiện các nghiên cứu khẳng định tiền lâm sàng, bao gồm lập hồ sơ kháng virus và đánh giá sự phù hợp tiêm mạch của phân tử dẫn đầu trên lâm sàng. Song song với nó là việc khởi động một nghiên cứu lâm sàng tiềm năng của phân tử dẫn đầu có thể diễn ra trong quý 3/2020.

Được biết, Pfizer và BioNTech SE đã tham gia một thỏa thuận hợp tác toàn cầu để cùng nhau phát triển chương trình văcxin mRNA chống corona virus mới. Thỏa thuân hợp tác bắt đầu với các thử nghiệm lâm sàng sớm nhất vào cuối tháng 4/2020, ước tính có thể cung cấp hàng triệu liều văcxin vào cuối năm 2020.

Theo Đời sống
back to top