Theo số liệu của Tổng cục Thống kê Việt Nam (GSO), doanh thu bán lẻ hàng hóa, giảm 21,9% so với cùng kỳ vào tháng 4/2020 do tác động của giai đoạn giãn cách xã hội, đã phục hồi mạnh mẽ kể từ tháng 5/2020. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong 11 tháng năm 2020 tăng 6,8% so với cùng kỳ. Nhờ vào sự gia tăng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu và tăng trưởng thu nhập, tiêu dùng nội địa đã trở thành động lực tăng trưởng chính của ngành bán lẻ tại Việt Nam. Động lực cốt lõi này vẫn được duy trì trong giai đoạn vừa qua bất chấp tác động của đại dịch Covid-19.
Theo dữ liệu của The Conference Board và Nielsen trong quý 2/2020, chỉ số "Niềm tin Người tiêu dùng" của Việt Nam đạt 117 điểm, cao thứ hai trên thế giới sau Ấn Độ với 123 điểm. Với việc ngăn chặn thành công dịch Covid-19, nền kinh tế Việt Nam đã phục hồi trong quý 3/2020 khi tỷ lệ thất nghiệp giảm 0,23% so với quý 2/2020 xuống 2,5%. Trước đó, tỷ lệ thất nghiệp trong độ tuổi lao động quý 2 là 2,73%, tăng 0,51% so với quý trước và tăng 0,57% so với cùng kỳ năm trước.
Chuyên gia phân tích Phan Như Bách của Công ty cổ phần chứng khoán VNDIRECT cho hay, niềm tin của người tiêu dùng có thể phục hồi vào cuối năm 2020 và năm 2021, đặc biệt là nếu văcxin được phổ biến rộng rãi vào năm 2021. Thông tin Pfizer Inc. và BioNTech SE có thể phê duyệt văcxin Covid-19 vào tháng 12/2020, làm dấy lên hy vọng rằng nền kinh tế toàn cầu có thể phục hồi mạnh mẽ vào năm 2021. Dù vậy, sự phục hồi sẽ mất thời gian hơn khi tác động của Covid-19 đã tác động nặng nề lên việc làm, đầu tư và kinh doanh của nền kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, năm 2021, VNDIRECT kỳ vọng tiêu dùng sẽ phục hồi trở lại mức tăng trưởng trước đại dịch với tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng dự kiến tăng 8,5 - 9% so với cùng kỳ.
Theo dự báo của Bộ Công Thương (MoIT), đến năm 2025, giá trị gia tăng của ngành thương mại trong nước sẽ đóng góp khoảng 13,5% GDP và tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng khoảng 9 - 9,5% mỗi năm trong giai đoạn 2020 - 2025. Với giả định tổng giá trị bán lẻ năm 2020 đi ngang so với năm 2019, nhóm phân tích ước tính tổng giá trị bán lẻ sẽ đạt gần 350 tỷ USD vào năm 2025, gấp 1,6 lần so với năm 2020.
Doanh thu bán lẻ của Việt Nam vẫn duy trì xu hướng tăng trưởng sau khi bị gián đoạn bởi giai đoạn giãn cách xã hội vào T4/20. |