Mỹ bắt đầu nghiên cứu dài hạn về trẻ em mắc COVID-19

Nghiên cứu được viện Sức khỏe Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) hỗ trợ này sẽ theo dõi ảnh hưởng của việc lây nhiễm COVID-19 ở trẻ em trên 3 tuổi.
covid-sars-cov-2-microscope-image-777x537.jpg

Một cuộc nghiên cứu dài hạn quy mô lớn về tác động của COVID-19 lên trẻ em đã chính thức tiếp nhận người tham gia đầu tiên tại Trung tâm Lâm sàng của viện Sức khỏe Quốc gia Hoa Kỳ tại Bethesda, Maryland.
Nghiên cứu này, được tài trợ bởi viện Quốc gia về Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm (NIAID), trực thuộc NIH, sẽ tiến hành theo dõi hơn 1000 trẻ em và trẻ vị thành niên từng có xét nghiệm dương tính với COVID-19 để đánh giá tác động của COVID-19 lên sức khỏe thể chất và tinh thần của những đứa trẻ này trong vòng 3 năm.
Nghiên cứu hy vọng có thể mở ra một bức tranh cụ thể hơn về tác động của COVID-19 lên sức khỏe toàn diện của trẻ nhỏ, sự phát triển, phản ứng miễn dịch với sự lây nhiễm và tổng quan chất lượng cuộc sống của chúng những năm sau khi bị nhiễm. Dự án này là một phần của công trình “Nghiên cứu COVID tìm sáng kiến phục hồi” của NIH, để hiểu rõ hơn về các hậu quả lâu dài mà SARS-CoV-2 có thể để lại.
Trong những ngày đầu của đại dịch COVID-19, dữ liệu ban đầu cho thấy trẻ em có khả năng mắc COVID-19 ít nghiêm trọng hơn so với những người lớn tuổi. Tuy nhiên, trong số 6 triệu ca là trẻ em mắc COVID-19 toàn nước Mỹ, nhiều trường hợp đã phải trải qua những tác động cấp tính và mãn tính nghiêm trọng của bệnh này.
Mặc dù số lượng trẻ em được tiếp cận với văcxin COVID-19 đang ngày một tăng, sự thiếu hụt khả năng miễn dịch từ văcxin ở một số trẻ em làm nhóm tuổi này trở nên dễ tổn thương hơn bao giờ hết.
Thêm vào đó, trẻ cũng có thể xuất hiện một loạt các triệu chứng viêm, được gọi chung là Hội chứng viêm đa hệ ở trẻ em (MIS-C), có thể ảnh hưởng đến các cơ quan nội tạng và dẫn tới các bệnh lý nghiêm trọng. MIS-C có thể phát sinh kể cả khi ban đầu trẻ dường như không có triệu chứng mắc COVID-19.
“Mặc dù biết rằng trẻ em rất dễ tổn thương trước COVID-19, chúng ta vẫn chưa có được một cái nhìn rõ ràng về cách mà COVID-19 sẽ ảnh hưởng tới nhóm tuổi này về lâu dài ra sao”, Giám đốc NIAID, BS Anthony S. Fauci cho biết.
Những đối tượng tham gia nghiên cứu phải được đăng ký với sự đồng ý của cha mẹ hoặc người giám hộ. Cùng với việc theo dõi ảnh hưởng lâu dài của COVID-19 tới sức khỏe, nghiên cứu này cũng sẽ đánh giá phản ứng miễn dịch lâu dài đối với bệnh này, bằng cách tìm kiếm các nhân tố di truyền có thể ảnh hưởng tới cách trẻ phản ứng khi nhiễm COVID-19, và xác định các yếu tố miễn dịch nào ảnh hưởng tới kết quả về lâu dài
Trẻ em và trẻ vị thành niên đăng ký trong vòng 12 tuần kể từ khi nhiễm COVID-19 hoặc có xét nghiệm dương tính với COVID-19 sẽ được đưa tới phòng khám để theo dõi trong vòng 3 đến 6 tháng và sau đó là 6 tháng một lần trong vòng tổng cộng 3 năm.
Còn với những đối tượng tham gia sau hơn 12 tuần kể từ khi dương tính với COVID-19, họ sẽ được lên lịch tới phòng khám 6 tháng 1 lần trong vòng 3 năm.

Các nhà nghiên cứu dự đoán nghiên cứu này có thể sẽ phải mất xấp xỉ 6 năm để hoàn thành.

Theo Scitechdaily
back to top