Mối quan ngại về quyền riêng tư khi sở hữu ô tô đời mới

Mới đây, theo nghiên cứu do quỹ Mozilla Foundation có trụ sở tại California (Mỹ) công bố, mỗi thương hiệu trong số 25 thương hiệu ô tô được đưa vào nghiên cứu, trong đó có Ford, BMW, Tesla... đều thu thập nhiều dữ liệu cá nhân hơn mức cần thiết.

Cụ thể, Mozilla Foundation cho rằng trong khi người tiêu dùng cảnh giác về việc thu thập dữ liệu bằng các ứng dụng và thiết bị kỹ thuật số, thì các thương hiệu ô tô đã âm thầm bước vào lĩnh vực kinh doanh dữ liệu bằng cách biến phương tiện của họ thành "những cỗ máy thu thập dữ liệu mạnh mẽ".

Theo kết quả nghiên cứu, 84% trong số 25 thương hiệu ô tô tham gia khảo sát cho biết họ có thể chia sẻ dữ liệu cá nhân của người dùng với các nhà cung cấp dịch vụ, nhà môi giới dữ liệu và các doanh nghiệp khác, và 76% cho biết họ có thể bán dữ liệu cá nhân. 25 thương hiệu này gồm Dacia, Tesla, Renault, BMW, Cadillac, Mercedes, Chrysler, Ford, Jeep, Acura, Volkswagen, GMC, Audi, Lexus, Subaru, Toyota, Honda, Fiat, Lincoln, Dodge, Chevrolet, Hyundai, Kia, Buick, Nissan.

Ngoài ra, 56% các nhà sản xuất ô tô được khảo sát cho biết họ có thể chia sẻ thông tin với chính phủ hoặc cơ quan thực thi pháp luật theo yêu cầu, ngay cả khi không có lệnh của tòa án.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng ô tô có thể thu thập nhiều thông tin hơn về người dùng từ các chức năng của bên thứ ba, như đài vệ tinh Sirius XM hoặc Google Maps. Thông tin mà ô tô thu thập có thể bao gồm danh tính, địa chỉ, số điện thoại và địa chỉ email của người dùng đến dữ liệu riêng tư hơn như ảnh, thông tin lịch trình và thậm chí cả chi tiết về chủng tộc, thông tin di truyền và tình trạng nhập cư của người lái xe.

Trong khi đó, theo nghiên cứu, chủ xe có rất ít hoặc không có quyền kiểm soát dữ liệu cá nhân mà phương tiện của họ thu thập. Chỉ có 2 trong số 25 thương hiệu ô tô cho biết tất cả các tài xế đều có quyền xóa dữ liệu cá nhân của họ, nhưng hai thương hiệu ô tô này chỉ có ở châu Âu - nơi áp dụng luật riêng tư theo Quy định bảo vệ dữ liệu chung (GDPR).

Mozilla cũng phát hiện ra rằng nhiều thương hiệu ô tô cung cấp cho người tiêu dùng thông tin gợi ý rằng họ không phải lo lắng về các vấn đề về quyền riêng tư, trong khi đáng lý phải cảnh báo người dùng rằng họ đang thu thập thông tin cá nhân của họ. Nhiều nhà sản xuất hàng đầu ủng hộ " Nguyên tắc bảo vệ quyền riêng tư của người tiêu dùng" củaLiên minh Đổi mới Ô tô. Theo Mozilla, đây là một tập hợp những lời hứa mơ hồ không mang tính ràng buộc do chính các nhà sản xuất ô tô đưa ra.

Các điều khoản về việc "đồng ý" mà các hãng xe đưa ra về cơ bản cũng là một trò đùa. Ví dụ, Subaru nói rằng khi là hành khách trên xe, bạn được coi là "người dùng" và đã cho phép công ty thu thập thông tin về bạn. Một số thương hiệu nói rằng trách nhiệm của người lái xe là cho hành khách biết về chính sách quyền riêng tư của xe họ . Điều đó hoàn toàn là trò cười.

Theo Đời sống
Wuling Bingo về Việt Nam có gì cạnh tranh Vinfast VF5?

Wuling Bingo về Việt Nam có gì cạnh tranh Vinfast VF5?

Wuling Bingo của TMT Motors có vẻ đang mang đến sự tích cực về mặt truyền thông với hàng loạt trang bị và công nghệ. Liệu "canh bạc" này có bị đối thủ VinFast VF5 "đánh bại" trong phân khúc SUV hạng A tại Việt Nam?
back to top