Mặt biến dạng vì thay da sinh học trắng sáng

Kem thay da sinh học trắng sáng Cozy 3D collagen cao cấp quảng cáo bán trên facebook. Nhiều chị em sử dụng và da bị tổn thương nghiêm trọng.

Trắng da bằng lột/ thay da từng mảng

Chị Nguyễn Thị N. (TPHCM) phải đến bác sĩ da liễu điều trị trong tình trạng bị dị ứng, sạm nám cả khuôn mặt. Lớp da trở nên đen, thâm khác hoàn toàn với làn da bình thường.

Khi được hỏi chị cho hay, cách đó hơn 2 tuần chị có mua sản phẩm kem thay da sinh học trắng sáng Cozy 3D collagen cao cấp được bán ở trên mạng facebook. Trên trang này, các quảng cáo cho thấy sản phẩm được nhập khẩu từ Singapore với quy trình làm trắng tuyệt đối an toàn, không gây hại cho sức khỏe.

Bệnh nhân sử dụng kem thay da sinh học trắng sáng dẫn đến da mặt bị biến dạng.

Khi dùng sẽ có được làn da trắng mịn màng nhanh hơn so với các loại kem dưỡng bình thường, làn da trắng hồng mịn màng, phù hợp với mọi loại da, thay bong da mảng to, thay da dễ dàng như thay áo,…

Các hình ảnh và clip trên trang bán hàng này cũng đưa ra những hình ảnh lột da từ mặt cho đến tay chân. Lột từng mảng rộng, làn da sau lột trở nên trắng sáng hơn khiến nhiều chị em thích thú…

Nhưng như chị Nguyễn Thị N. cũng cho hay, sau khi lột khoảng 3 lần, da chị lúc đầu có trắng ra nhưng sau đó lại bị sạm dần, xuất hiện các vết viêm lở, dần dần da trở nên mỏng và nhăn… Nhìn khuôn mặt chị bị sạm theo hình đã bôi kem, ai cũng kinh sợ.

BS Lương Trường Sơn, phụ trách phòng khám da liễu Đồng Diều (TPHCM), người điều trị cho bệnh nhân Nguyễn Thị N. cho hay, tình trạng của bệnh nhân này là dị ứng do lột da do sử dụng phương pháp thay da sinh học trắng sáng.

Khi lột lớp da ngoài cùng sẽ xuất hiện lớp da non phía trong. Đáng lẽ lớp da non này cần được nuôi dưỡng để khỏe ra nhằm bảo vệ cơ thể thì kem lại tiếp tục lột khiến lớp da phía dưới nữa khi chưa đủ “tuổi” bị đẩy ra ngoài. Cách làm này khiến da trở nên mỏng và yếu. Khi tiếp xúc với môi trường, da yếu ớt nên dễ bị bắt nắng, viêm nhiễm…

Để điều trị, bệnh nhân hiện đang phải sử dụng thuốc kháng viêm, chống dị ứng, kem ẩm da, vitamin E…

Lột mạnh khiến da tổn thương nặng

Ở góc độ khác, chị Đỗ Anh Thư, Trung tâm nghiên cứu & đào tạo sản xuất mỹ phẩm Grandpa’s Garden cho hay, thay da sinh học trắng sáng bằng lột da này được xem là một biện pháp lột mạnh. Cách này lột da sâu, đi quá lớp sừng và lột vào những lớp da dưới nó. Tức lột đi cả phần da sống.

Phương pháp này chỉ có ích đối với xử lý sẹo, hoặc xử lý các tổn thương tiền ung thư da. Ung thư da là vấn đề của lớp đáy khi sinh sản không bình thường, vì vậy việc lột bỏ da sống bị bất thường là cách mà người ta điều trị cho bệnh này.

Tuy nhiên, lột mạnh hoàn toàn không phải là cách có thể dùng tùy ý. Sau khi lột, da có thể sưng tấy và đỏ rát. Tùy vào loại sản phẩm, sau khi lột da vẫn sẽ tiếp tục bong ra trong vài ngày, lên đến vài tuần.

Trong suốt quá trình này, vai trò bảo vệ cơ thể của da rất yếu và da cũng trở nên nhanh lão hóa, nếu không có phương pháp bảo vệ.

“Đối với màu da trung tính và da tối, quá trình lột mạnh có thể gây ra những vết sẹo vĩnh viễn. Người Việt chúng ta có màu da trung bình và không nên sử dụng biện pháp lột mạnh trong phác đồ chăm sóc da. Đây là cách từ chối lớp da đang khỏe mạnh của mình. Nhất là bên cạnh phương pháp lột, còn sử dụng sản phẩm ủ trắng không ghi rõ thành phần”, chị Đỗ Anh Thư cho hay.

Hiền Dung

Theo Đời sống
back to top