Lý giải vì sao cơ thể dễ tăng cân vào mùa lạnh

Nghiên cứu của các nhà khoa học Canada chỉ ra con người tăng cân vào mùa lạnh do ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Mùa đông là thời điểm nhiều người tăng cân song nguyên nhân chưa chắc đến từ thức ăn. Mới đây, một nghiên cứu chỉ ra nguyên nhân khiến chúng ta béo lên vào mùa lạnh là không tiếp xúc đủ với ánh nắng mặt trời.

Cơ thể sẽ tích thêm mỡ nếu không tiếp xúc với ánh sáng (ảnh minh họa).

Trên tờ Scientific Reports, nhóm khoa học từ Đại học Alberta (Canada) cho biết ánh sáng xanh do mặt trời phát ra làm co tế bào mỡ. “Khi ánh sáng xanh xâm nhập vào da và tiếp cận tế bào mỡ bên dưới, các giọt lipid sẽ giảm kích cỡ rồi được giải phóng khỏi tế bào”, giáo sư dược học Peter Light đứng đầu công trình giải thích. “Nói ngắn gọn, tế bào không còn lưu trữ nhiều chất béo nữa”.

Từ phát hiện trên, ông Light cùng đồng nghiệp lập luận cơ thể sẽ tích thêm mỡ nếu không tiếp xúc với ánh sáng. “Lượng ánh sáng ít ỏi trong hàng tháng trời thúc đẩy việc dự trữ chất béo và là nguyên nhân khiến chúng ta tăng cân vào mùa lạnh”, ông Light nói.

Bên cạnh đó, theo ông Jeremy Tomlinson-bác sĩ nội tiết đến từ đại học Birmingham thì vào mùa đông chúng ta thường mắc chứng “đói ảo tưởng”. Nghĩa là bất cứ ở đâu, khi nào chúng ta cũng cảm thấy đói và luôn thèm ăn.

Sở dĩ như vậy là do sự tác động của các hormon melatonin gây buồn ngủ đồng thời cũng là hormon gây thèm ăn. Vào mùa xuân và hè hormon melatonin giảm, trong khi đó chúng lại tăng đáng kể vào mùa đông. Điều này cũng giải thích nguyên nhân của hội chứng “ngủ nướng” vào mùa đông.

Một lý giải khác nữa là nếu như mùa hè là thời điểm thích hợp cho những chuyến đi du lịch, đi chơi xa… thì mùa đông lại chỉ thích hợp với việc “ngồi ghế sofa, uống nước ngọt và xem tivi”. Theo giáo sư Jackson cho biết: “Do trời lạnh nên chúng ta thường ngại ra ngoài vào mùa đông.

Chúng ta thường tụ tập nhau ngồi nhà, xem phim kết hợp với ăn uống. Điều này hoàn toàn lý giải nguyên nhân tại sao chỉ ngồi nhà xem tivi cũng khiến chúng ta tăng cân vào mùa lạnh một cách nhanh chóng”.

MT (tổng hợp)

Theo Đời sống
back to top