Lưu trữ dữ liệu tiết kiệm năng lượng trong tương lai

(khoahocdoisong.vn) - Các nhà nghiên cứu tại Đại học Lorraine (Pháp) và Đại học Tohoku (Nhật) đã báo cáo về một công nghệ tiên tiến giúp giảm đáng kể năng lượng cho việc lưu trữ dữ liệu.

Dữ liệu kỹ thuật số được tạo ra trên khắp thế giới hàng năm hiện được tính bằng zettabyte, hoặc hàng nghìn tỷ tỷ byte - tương đương với việc cung cấp dữ liệu cho hàng trăm triệu cuốn sách mỗi giây. Lượng dữ liệu được tạo ra tiếp tục tăng lên. Nếu các công nghệ hiện tại không đổi, tất cả lượng điện tiêu thụ toàn cầu hiện tại sẽ được dành cho việc lưu trữ dữ liệu vào năm 2040.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Lorraine (Pháp) và Đại học Tohoku (Nhật) đã báo cáo về một công nghệ tiên tiến giúp giảm đáng kể năng lượng cho việc lưu trữ dữ liệu.

Công nghệ này dựa trên việc sử dụng xung laser cực nhanh có thời lượng ngắn khoảng 30 femto giây - tương đương với 0,0000000000000003 giây. Xung laser được áp dụng cho một cấu trúc dị bao gồm các lớp GdFeCo sắt từ, Cu không thuận từ và các lớp Co/Pt sắt từ. Các nhà nghiên cứu đã chứng minh quá trình chuyển mạch sắt từ nhanh hơn và ít tiêu tốn năng lượng hơn nhiều. Điều này được thúc đẩy bởi một xung laser duy nhất mà không có sự chuyển đổi của lớp sắt từ. 
 

Theo Scitechdaily
back to top