Lũ lụt có thể tăng gấp ba lần ở vùng núi châu Á do ấm lên toàn cầu

(khoahocdoisong.vn) - Một nhóm các nhà khoa học khí hậu Thụy Sĩ và quốc tế đã chỉ ra rằng nguy cơ xảy ra lũ lụt từ hồ băng ở vùng Himalaya và cao nguyên Tây Tạng có thể tăng gấp ba lần trong những thập kỷ tới.

Hindu Kush-Himalaya, cao nguyên Tây Tạng và các dãy núi xung quanh được nhiều người biết đến như là Cực thứ ba của Trái Đất. Do hiện tượng ấm lên toàn cầu, sự tan chảy trên diện rộng và nhanh chóng của các sông băng trên hầu hết khu vực có liên quan đến sự mở rộng nhanh chóng và hình thành các hồ băng mới. Lũ tràn từ hồ băng có thể tàn phá cuộc sống và sinh kế lên đến hàng trăm km ở hạ lưu, kéo dài qua biên giới quốc tế và tạo ra những rủi ro xuyên biên giới. 

Các nhà khí hậu học đã sử dụng hình ảnh vệ tinh và mô hình địa hình để xác định rủi ro liên quan đến 7.000 hồ băng hiện nằm trên khu vực này, cho thấy một số hồ băng hiện tại có nguy cơ cao đến rất cao đối với các cộng đồng ở hạ lưu, nhất là ở các khu vực phía đông và trung tâm Himalaya của Trung Quốc, Ấn Độ, Nepal và Bhutan.

Nếu hiện tượng nóng lên toàn cầu tiếp tục diễn ra, số lượng hồ được phân loại là có nguy cơ cao hoặc rất cao sẽ tăng mạnh, với các điểm nóng mới có nguy cơ xuất hiện ở Tây Himalaya, Karakorum và Trung Á.
 

Theo Scitechdaily
back to top