Long An: Lừa bán đất, nhiều đối tượng bị công an truy tìm

(khoahocdoisong.vn) - Các đối tượng đã ký kết các hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng quyền sử dụng đất trả góp, góp vốn đầu tư... để lừa đảo, chiếm đoạt hơn 57 tỷ đồng của người dân.

Bán dự án “ma”

Như Báo KH&ĐS đã có bài phản ánh ngày 25/10/2019, nhiều người mua sản phẩm tại các dự án như Đất Xanh Long An, dự án Hưng Thịnh Cát Tường II trên địa bàn tỉnh Long An đã gửi đơn tố cáo Công ty TNHH MTV Bất động sản Đất Xanh Long An và Công ty TNHH đầu tư xây dựng bất động sản Hưng Thịnh về hành vi lừa đảo, rao bán đất nền không tồn tại, chiếm đoạt tiền của người dân.

Cụ thể, Ông T.M.Tuấn (TPHCM) cho biết, vào giữa năm 2018 đã ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất 2 lô đất (L01, L31 khu C2) dự án Hưng Thịnh Cát Tường II (tại xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) với Công ty TNHH MTV bất động sản Đất Xanh Long An theo hình thức trả góp.

Ông Tuấn đã thanh toán số tiền 1,3 tỷ đồng, nhưng dự án không có dấu hiệu triển khai. Qua tìm hiểu, ông Tuấn phát hiện dự án chưa thỏa thuận đền bù đất cho người dân nên đã ngưng thanh toán và yêu cầu công ty thanh lý hợp đồng trả lại tiền. Tuy nhiên, lãnh đạo công ty bất hợp tác và hiện không liên hệ được.

Còn ông B.K.Thành, đại diện cho 103 khách hàng mua đất tại dự án Hưng Thịnh Cát Tường do Công ty TNHH đầu tư xây dựng bất động sản Hưng Thịnh làm "chủ đầu tư" cho biết, dự án chỉ có 9,4ha, nhưng theo kết luận thanh tra của UBND tỉnh Long An, chủ đầu tư đã tự vẽ ra thêm 27ha (giai đoạn 2) nhằm huy động vốn trái pháp luật. Công ty này cũng tiến hành thay đổi mã nền phân lô nhằm đối phó với cơ quan thanh tra, khách hàng. Vì vậy, nhiều người nghi ngờ chủ đầu tư bán 1 lô cho nhiều khách hàng.

Cũng theo ông Thành, trụ sở chính của Công ty TNHH đầu tư xây dựng bất động sản Hưng Thịnh được ghi trong hợp đồng là tại 119 ấp Tân Hội, xã Đức Lập Thượng, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Thực tế tại địa chỉ này không có văn phòng nào của công ty.

“Trong thời gian hiệu lực của hợp đồng công ty đã thay đổi văn phòng đại diện từ địa chỉ 898A Trường Chinh, Phường 15, quận Tân Bình, TPHCM chuyển tới địa chỉ mới ấp Mới 2, xã Mỹ Hạnh Nam, Đức Hòa, Long An. Nhưng nhân viên tại văn phòng trả lời đây là Công ty Hưng Thịnh Group chứ không phải Công ty TNHH đầu tư xây dựng bất động sản Hưng Thịnh, Hưng Thịnh Group chỉ thu tiền hộ cho Công ty TNHH đầu tư xây dựng bất động sản Hưng Thịnh. Nhưng đến ngày 7/9/2019, văn phòng Công ty Hưng Thịnh Group cũng đóng cửa với lý do trả mặt bằng. Bây giờ chúng tôi không biết văn phòng Công ty TNHH đầu tư xây dựng bất động sản Hưng Thịnh ở đâu để có thể liên hệ” - ông Thành cho biết.

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Long An truy tìm đối tượng Nguyễn Kim Phượng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Long An truy tìm đối tượng Nguyễn Kim Phượng.

Cơ quan Công an vào cuộc

Hiện, UBND tỉnh Long An đã có kết luận thanh tra toàn diện đối với dự án chỉnh trang khu dân cư Đất Xanh (còn có tên khác là Hưng Thịnh Cát Tường II) trên diện tích 7ha do Công ty TNHH MTV Bất động sản Đất xanh Long An (Công ty Đất xanh Long An) làm chủ đầu tư.

Theo kết luận, Công ty Đất Xanh Long An đã có nhiều vi phạm tại dự án trên như: chưa thực hiện các thủ tục đầu tư, đất đai, môi trường, xây dựng, phòng cháy chữa cháy; chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng đã xây dựng hàng rào quanh dự án. Không những thế, dù chưa thực hiện các thủ tục về xây dựng nhưng đã xây dựng hạ tầng kỹ thuật trên phần đất đã san lấp. Dù được UBND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư với mục tiêu đầu tư dự án là nhà ở nhưng công ty này lại ký hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng quyền sử dụng đất trả góp với sản phẩm là đất nền.

Kết luận cũng nêu rõ, những người đại diện pháp luật của Công ty Đất xanh Long An còn ký các hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng quyền sử dụng đất trả góp với tên dự án chỉnh trang khu dân cư Hưng Thịnh Cát Tường II, trong khi dự án này lại không có thật. Từ những vi phạm này đã dẫn đến việc khiếu nại, tố cáo đông người liên quan đến dự án, ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương.

Xét thấy những hành vi vi phạm pháp luật của Công ty Đất Xanh Long An là lừa dối khách hàng để thu tiền của người mua, có dấu hiệu tội phạm, cơ quan chức năng quyết định chuyển toàn bộ hồ sơ có liên quan đến dự án sang cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Phối cảnh dự án Hưng Thịnh Cát Tường tại Long An.

Phối cảnh dự án Hưng Thịnh Cát Tường tại Long An.

Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Long An đã phát đi thông báo truy tìm đối tượng Nguyễn Kim Phượng (Giám đốc, đại diện pháp luật của Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Bất động sản Hưng Thịnh giai đoạn từ 19/5/2017 - 26/8/2018 và các đối tượng là giám đốc, đại diện pháp luật của công ty qua các giai đoạn khác nhau, gồm:

Nguyễn Kim Phượng - Sinh ngày 6/6/1976, ngụ tại TPHCM, quê Mỏ Cày tỉnh Bến Tre. Giám đốc, đại diện pháp luật của Công ty Hưng Thịnh giai đoạn từ 19/5/2017 - 26/8/2018. 

Nguyễn Thị Kim Liên - Sinh ngày 28/6/1978, ngụ tại tỉnh Bến Tre, Giám đốc, người đại diện pháp luật của Công ty Hưng Thịnh từ 26/6/2018 - 30/3/2019.

Lê Hữu Hào - Giám đốc đại diện pháp luật của Công ty Hưng Thịnh từ 1/4/2019 đến nay. Ngày sinh 30/4/1981, ngụ tại TPHCM, quê quán tỉnh Tiền Giang.

Nguyễn Phú Thuận - Tổng Giám đốc, chủ tài khoản Công ty Hưng Thịnh, sinh ngày 19/4/1978, ngụ tại Long An, quê quán tỉnh Bình Dương.

Các đối tượng trên đã có hành vi gian dối thông qua việc ký kết các hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng quyền sử dụng đất trả góp, góp vốn đầu tư... bán 118 đất nền không có trong dự án KDC Hưng Thịnh Cát Tường (ấp Tân Hội, xã Đức Lập Thượng, huyện Đức Hòa), chiếm đoạt tổng số tiền hơn 57 tỷ đồng của người dân.

Box: Mới đây, nhiều doanh nghiệp bất động sản trên địa bàn TPHCM như Công ty CP Đầu tư Kinh doanh Địa ốc Hưng Thịnh (Hưng Thịnh Corp), Công ty CP Tập đoàn Đất Xanh… đã đồng loạt tố cáo và khởi kiện Công ty TNHH đầu tư xây dựng bất động sản Hưng Thịnh; Công ty Đất Xanh Long An vì hành vi “chôm” thương hiệu của họ để bán hàng tại các dự án ma.

Theo Đời sống
back to top