Không chỉ đơn thuần là một tấm kính, cửa sổ máy bay thực ra bao gồm 3 lớp kính với nhiều chức năng khác nhau. Lớp kính ở phía bên trong, nơi bạn thường xuyên tiếp xúc, gọi là "inner pane" hoặc "scratch cover." Nhiệm vụ của lớp này là bảo vệ toàn bộ cửa sổ khỏi những va đập và ngăn hành khách tiếp xúc với hai lớp kính bên ngoài.
Còn chiếc lỗ nhỏ ở lớp kính thứ hai, được gọi là "lỗ thở" hoặc "bleed hole", có vai trò vô cùng quan trọng. Nó giúp cân bằng áp lực trong khoang hành khách với khoảng trống giữa ba lớp kính. Nhờ vậy, áp lực chỉ tác động lên tấm ngoài cùng, giúp tránh nguy cơ vỡ nứt. Trong trường hợp lớp kính ngoài cùng không thể chịu áp lực, lớp kính ở giữa sẽ đảm nhận nhiệm vụ bảo vệ thay thế.
Không chỉ vậy, lỗ thở còn có tác dụng quan trọng trong việc giải phóng hơi ẩm. Điều này ngăn hơi nước bám vào bề mặt cửa sổ, giúp duy trì tầm nhìn trong suốt hành trình bay. Cảnh quan bên ngoài sẽ không bị che mờ, bạn có thể thoải mái ngắm nhìn.
Tuy nhiên, chức năng quan trọng nhất của chiếc lỗ nhỏ này là điều hòa áp suất. Trong khi bay, hệ thống điều áp trên máy bay luôn đảm bảo áp suất trong khoang hành khách ổn định và an toàn cho sức khỏe của hành khách.
Dù chỉ là một chi tiết nhỏ, chiếc lỗ nhỏ ấy thực sự đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong sự an toàn và hiệu suất của chuyến bay.
Bret Jensen, một chuyên viên kỹ thuật hàng không cao cấp của Boeing chia sẻ: “Chiếc lỗ này giúp ngăn hơi ẩm và tuyết bám tụ trên cửa sổ. Điều này lý giải vì sao cửa sổ của bạn không bị mờ đặc mỗi lần máy bay đi qua các đám mây." Đó chính là lý do tại sao những chi tiết tưởng chừng như nhỏ bé lại mang trên mình một trọng trách đặc biệt trong ngành hàng không.