Lấy 90ha đất rừng phòng hộ xây cảng Cần Giờ tác động môi trường thế nào?

Dự án Cảng Cần Giờ, TP HCM, sử dụng khoảng 90 ha đất rừng phòng hộ, trong đó có gần 83 ha là rừng ngập mặn tự nhiên. Dư luận đặt câu hỏi, tác động môi trường thế nào?

UBND TP HCM mới đây có công văn khẩn gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Theo tờ trình của UBND TP HCM về Đề án Nghiên cứu Xây dựng Cảng Trung chuyển Quốc tế Cần Giờ, cảng dự kiến được xây dựng tại khu vực Cù lao Con Chó (xã Thạnh An, huyện Cần Giờ), cạnh cửa sông Cái Mép - Thị Vải, gần các tuyến hàng hải quốc tế đi qua Biển Đông, với tổng vốn 5,45 tỷ USD.

Chiều dài cầu cảng chính khoảng 7km, bến sà lan khoảng 2km. Quy mô cảng được nghiên cứu là có thể khai thác tàu vận tải container trọng tải lên đến 250.000DWT (24.000 Teu), tàu trung chuyển có trọng tải từ 10.000 - 65.000 tấn (750-5.200 Teu) và sà lan trọng tải tới 8.000 tấn.

Cảng dự kiến phân kỳ đầu tư trong hai giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 trước năm 2030 sẽ đầu tư 2/7 bến chính và giai đoạn 2 (sau năm 2030 đến năm 2045) tiếp tục đầu tư hoàn thành toàn bộ các bến chính còn lại.

Theo hồ sơ đề xuất, Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ có tổng nhu cầu sử dụng đất 571ha. Diện tích đất cù lao (rừng phòng hộ ven biển) sẽ sử dụng là gần 90ha, bao gồm gần 83ha đất có rừng với hiện trạng rừng ngập mặn tự nhiên, gần 7ha còn lại không có rừng. Diện tích mặt nước mà dự án sẽ sử dụng là 481ha.

Về pháp lý sử dụng đất của dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, tổng diện tích đất rừng, đất nông nghiệp dự án sẽ sử dụng là hơn 93ha nằm tại Gò Con Chó. Toàn bộ khu vực này đã được Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Ban Quản lý Rừng phòng hộ Cần Giờ.

Về đánh giá sơ bộ tác động môi trường, UBND TPHCM cho biết, dự án thuộc vùng đệm của Khu Dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ. Theo quy chế quản lý khu dự trữ sinh quyển, khu vực được triển khai hoạt động phát triển kinh tế, được thực hiện công trình có kết cấu, vật liệu xây dựng hài hòa với cảnh quan tự nhiên và được cấp có thẩm quyền cho phép.

Trước đó, trong phần đánh giá sơ bộ tác động môi trường của đề án nghiên cứu xây dựng Cảng Cần Giờ, đơn vị tư vấn là Công ty Tư vấn Thiết kế Kỹ thuật cảng - Kỹ thuật biển, cho rằng, yếu tố nhạy cảm duy nhất của dự án là sử dụng một phần diện tích của rừng phòng hộ.

Tuy nhiên, theo đơn vị tư vấn, yếu tố này có thể giải quyết bằng đề án kỹ thuật điều tra, kiểm kê và định giá để chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác. Bên cạnh đó, dự án sẽ được quy hoạch đảm bảo tỷ lệ cây xanh hơn 10% diện tích cho việc bảo tồn rừng phòng hộ và cây xanh.

Theo Đời sống
Cấp đổi lại giấy phép lái xe từ 1/1/2025

Cấp đổi lại giấy phép lái xe từ 1/1/2025

Giấy phép lái xe trước năm 2025 vẫn được tiếp tục sử dụng theo thời hạn ghi trên đó mà không phải thi lại. Giấy phép lái xe được cấp trước ngày 1/1/2025 tiếp tục sử dụng theo thời hạn ghi trên Giấy phép lái xe.
Đối tượng sắp được tăng lương hưu

Đối tượng sắp được tăng lương hưu

Từ ngày 1/7/2025 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 có hiệu lực quy định lương hưu được điều chỉnh trên cơ sở mức tăng của chỉ số giá tiêu dùng phù hợp với khả năng của ngân sách nhà nước và quỹ bảo hiểm xã hội.
back to top