​​​​​​​Làm sao thì biết làm sao

(khoahocdoisong.vn) - Làm sao thì biết làm sao, khi mà quy trình kiểm tra còn nhiều bất cập, người tiêu dùng chỉ còn biết trông chờ vào lòng trung thực, vào lương tâm của người bán hàng.

Cái quả mận màu nâu đỏ nhỏ hơn mận hậu cứ tưởng là giống mới của Lào Cai, Yên Bái... mà cả tháng nay thấy bán đầy ngoài chợ hóa ra lại là mận của Trung Quốc. Vậy mà lâu nay người bán cứ nói chắc như đinh đóng cột rằng đấy là mận của Lào Cai, Yên Bái. 

Đến khi lãnh đạo các tỉnh này lại khẳng định địa phương mình không hề có loại mận đó, nhiều người mới tá hỏa vì cái thứ mận mình ăn lâu nay hóa ra nguồn gốc xuất xứ rất đáng ngờ.

Mà đợi đến lúc biết được thông tin đó, đợi đến lúc giật mình như thế thì 2000 tấn mận, đào của Trung Quốc đã được nhập vào và tiêu thụ hết dưới mác hàng Việt. May mà tôi có tính hay nghi ngờ, từ khi hết mùa mận hậu là không dám ăn loại mận là lạ kia. Nhưng biết bao người đã nhầm.

 Các cơ quan an toàn thực phẩm vẫn luôn khuyến cáo người tiêu dùng là trước khi mua phải xem rõ nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm. Cứ nói thế thôi chứ đầy loại hàng hóa chẳng có nhãn mác hay nhãn mác giả đầy ra đấy thì xem rõ hay không liệu có tác dụng gì.

Như quả mận kia chẳng hạn, ai cho tôi biết nguồn gốc xuất xứ từ đâu, hay là người bán nói của Lào Cai thì biết của Lào Cai, ai thật thà nói của Trung Quốc thì biết của Trung Quốc, chứ thực hư thế nào, ai chứng minh điều đó đúng sai thế nào.

Trong khi, những quả mận đó vẫn được nhập qua cửa khẩu, vẫn được cơ quan chức năng kiểm soát đấy chứ. Vậy sao không có nhãn mác, không có nguồn gốc xuất xứ, không có một cái gì để người tiêu dùng biết mà lựa chọn. Chỉ trần trụi là một thứ quả để ai nói là quả gì cũng được hay sao?

Có lần nghe được quy trình kiểm tra mà khiếp, tức là trong khi mẫu được đưa về kiểm tra thì các lô hàng đã được chuyển về các chợ, đã phân tán hết các hang cũng ngõ hẻm rồi. Tức là nếu có làm sao thì đã làm sao rồi, chẳng thể ngăn ngừa được.

Vậy nên nếu cứ để như hiện nay, người tiêu dùng chỉ biết trông chờ vào sự trung thực, vào lương tâm của người bán hàng. Trong khi những thứ đó lại quá mong manh...

Thế nên nhiều khi những khuyến cáo trở thành không tưởng vì người tiêu dùng chẳng biết dựa vào đâu, dựa vào ai để mà đánh giá, để mà đặt lòng tin.    
 

Theo Đời sống
Tại sao không đánh thuế vàng?

Tại sao không đánh thuế vàng?

Các chuyên gia cho rằng, cần thiết phải đánh thuế vàng. Nhiều người mua vàng đầu cơ, mua bán nhằm sinh lời, khi đã kinh doanh cần phải chịu một số sắc thái thuế cho hoạt động đầu tư giống bất động sản, chứng khoán.
back to top