Kim Oanh Group - doanh nghiệp chịu nhiều hàm oan?

(khoahocdoisong.vn) - Kim Oanh Group được biết tới là doanh nghiệp bất động sản lớn nhất nhì tỉnh Bình Dương, nhưng vài năm gần đây, doanh nghiệp này lại liên tục bị dính líu tới các vụ tai tiếng, kiện tụng, từ thâu tóm đất công, tới huy động vốn trái phép...

Khởi tố người bán, "người mua" có ngay tình? 

Được biết, Kim Oanh Group hiện là chủ đầu tư và cũng là đơn vị phân phối một số dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, TPHCM... Có thông tin cho rằng, từ khi thành lập đến nay, nhóm các doanh nghiệp liên quan tới Kim Oanh đã phân phối và đầu tư 62 dự án lớn nhỏ.

Thế nhưng, doanh nghiệp bất động sản này của Bình Dương lại liên tục liên quan tới các bê bối kiện tụng, khởi tố. Trong thời gian dài, chủ Kim Oanh Group gửi đơn kêu oan đi khắp nơi để đề nghị giải quyết, lấy lại sự “trong sạch” của mình.

Vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra (C03), Bộ Công an đã quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 bị can là lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Bình Dương về tội "vi phạm quy định về quản lý tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí" theo điều 219 Bộ luật Hình sự. Gần nhất, Bí thư Tỉnh ủy của tỉnh Bình Dương cũng đã bị cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng do liên quan tới cùng vụ việc.

Cụ thể, đó là vi phạm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo để Tổng Công ty Bình Dương (trực thuộc Văn phòng Tỉnh ủy Bình Dương), chuyển nhượng khu đất 43ha và 30% vốn nhà nước (tại doanh nghiệp dự án) cho tư nhân trái quy định, gây thất thoát ngân sách nhà nước; để Tổng Công ty Bình Dương đưa khu đất 145ha vào góp vốn không qua định giá, gây thất thoát ngân sách nhà nước.

Bằng các "thủ thuật", chiêu trò khác nhau, 2 khu đất đắc địa bậc nhất này đã lọt vào tay tư nhân với giá rẻ như cho, gây thất thoát rất lớn tài sản nhà nước. Trong đó, dù Tổng Công ty Bình Dương giao dịch với các doanh nghiệp có tên khác nhau, nhưng đều có liên hệ tới doanh nghiệp có liên quan tới Kim Oanh Group. Sau khi thâu tóm xong khu đất, mặc dù chưa có thủ tục pháp lý cần thiết để xây dựng, nhưng doanh nghiệp thâu tóm vẫn tổ chức lễ động thổ khởi công dự án.

Trong khi các cựu lãnh đạo tỉnh đã bị bắt giữ do làm thiệt hại tài sản nhà nước, thì hiện chưa có thông tin về việc cơ quan công an xem xét về trách nhiệm của Kim Oanh trong những việc liên quan.

Không chỉ dừng lại ở đó, doanh nghiệp bất động sản này còn liên quan tới những lùm xùm, tai tiếng khác. Đơn cử như tại dự án Khu dân cư Hòa Lân (thị xã Thuận An, Bình Dương) mà Công ty Kim Oanh trúng đấu giá. Theo như Kim Oanh, trong vụ việc này, doanh nghiệp đang là đơn vị bị hại, bị “thiệt thòi” nhất và cần phải được luật pháp bảo vệ.

Tiếp theo là tại kháng nghị gửi TAND Cấp cao tại TPHCM, Viện KSND Cấp cao tại TPHCM đề nghị xét xử giám đốc thẩm theo hướng huỷ hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm đã bác yêu cầu "hủy kết quả đấu giá Dự án KDC Hòa Lân" của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Thiên Phú, do có nhiều bất thường. Theo Viện KSND, quá trình bán đấu giá dự án này, Agribank Chợ Lớn, Công ty Nam Sài Gòn và các đơn vị liên quan đã có hàng loạt sai phạm, khiến Nhà nước bị thiệt hại 1.313 tỷ đồng.

Ngoài ra, vào tháng 11/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra các dấu hiệu trốn thuế và lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại dự án Mỹ Phước 3, liên quan đến Công ty địa ốc Kim Oanh. Bên cạnh đó, Công ty Kim Oanh cũng liên quan tới những sai phạm của Công ty Thuận Lợi bán phần "đất công" hơn 7.500m2 tại Khu dân cư Mỹ Phước 4.

Công ty Kim Oanh đang oan thế nào?

Theo tìm hiểu, bà Đặng Thị Kim Oanh tham gia thành lập Công ty CP Dịch vụ thương mại và xây dựng địa ốc Kim Oanh, tập trung vào kinh doanh đất nền và nhà ở giá rẻ, sau đó mở thêm chi nhánh tại Đồng Nai và TPHCM.

Theo tự giới thiệu, năm 2010, Công ty Kim Oanh bắt đầu vươn tới Đồng Nai, tham gia vào các dự án như Biên Hòa City, Lavender City, Bến Cát Center Point, Civilized City, The Mall City 1, The Mall City 2, City Mall… Hiện tại, hệ thống Địa ốc Kim Oanh đang có 10 chi nhánh với khoảng 1.000 nhân viên làm việc tại Bình Dương, TPHCM, Đồng Nai, Thừa Thiên – Huế, Phú Quốc (Kiên Giang)... và sở hữu quỹ đất lên đến 650ha. 

Trong một trả lời phỏng vấn đăng trên vov.vn, bà Kim Oanh cho biết chỉ trong vài năm, công ty bà đã lâm vào tới 7 vụ rắc rối liên quan tới các dự án đang thực hiện. Đó là điều lạ, vì rất hiếm doanh nghiệp cùng lúc "tự nhiên" bị gặp rắc rối như vậy. Nếu nguyên nhân không do công tác pháp chế của Kim Oanh rất yếu kém, thì cũng có nghĩa "khẩu vị" đầu tư của doanh nghiệp này khá liều lĩnh, thì mới có thể cùng lúc gặp nhiều rắc rối đến vậy. 

Cần lưu ý, trong khi doanh nghiệp này liên tục kêu oan, hay là nạn nhân của rắc rối tại nhiều dự án, thì nhân tố Kim Oanh cũng xuất hiện trong vụ án khiến cả dàn lãnh đạo tỉnh Bình Dương bị bắt tạm giam.

Sau khi một số lãnh đạo của Tổng Công ty Bình Dương bị bắt, tháng 4/2020, Kim Oanh Group cũng chính thức "thay máu" lãnh đạo cao cấp. Theo đó, bà Đặng Thị Kim Oanh thôi giữ chức Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc, thay thế là bà Đồng Thị Lan. Ông Nguyễn Phú Đức giữ chức Tổng Giám đốc của Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Kim Oanh TPHCM.

Câu hỏi đặt ra là, nếu các lãnh đạo Tổng Công ty Bình Dương và tỉnh Bình Dương bị khởi tố về tội "vi phạm quy định về quản lý tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí" theo điều 219 Bộ luật Hình sự, thì ai sẽ là người hưởng lợi khi tài sản nhà nước bị thất thoát lãng phí? 

Hiện, có thông tin về việc các bên liên quan trong hai đại án xảy ra tại Bình Dương đã nộp lại các phần tiền chênh lệch được kết luận là thất thoát khi Tổng Công ty Bình Dương bán cổ phần và dự án. Tuy nhiên, việc khắc phục này chỉ hàm nghĩa thiệt hại của Nhà nước đã được giảm nhẹ, mà không có nghĩa các bị can trong vụ án đã được sạch tội. 

Do thế, những liên quan của doanh nghiệp "họ" Kim Oanh trong đại án tại Bình Dương cũng nên được làm rõ, để trả lại sự trong sạch cho doanh nghiệp này. 

Theo Đời sống
Những mẫu nhà cấp 4 giá rẻ, đẹp nhất 2024

Những mẫu nhà cấp 4 giá rẻ, đẹp nhất 2024

Những năm gần dây, nhà cấp 4 2 phòng ngủ thiết kế đơn giản, mang hơi hướng hiện đại làm toát lên vẻ đẹp tinh tế. Nhà cấp 4 với 2 phòng ngủ được ưa chuộng bởi sự tiện nghi và chi phí xây dựng thấp. 
back to top