Không tích trữ đồ ăn trong hộp nhựa

(khoahocdoisong.vn) - Hiện nay, người dân có nhu cầu tích trữ thức ăn rất lớn, vì vậy nhiều người có thói quen sử dụng thức ăn sống hay chín trong hộp nhựa.

Hiện nay, người dân có nhu cầu tích trữ thức ăn rất lớn, vì vậy nhiều người có thói quen sử dụng thức ăn sống hay chín trong hộp nhựa.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học – Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội: Các loại hộp nhựa, chai nhựa có ưu điểm chịu được va đập, độ bền cao, dễ dàng vận chuyển, gia công và đặc biệt nguồn nguyên liệu cũng khá đa dạng nên được lựa chọn đựng thực phẩm. Nhưng hiện việc sản xuất đồ nhựa ở nước ta vẫn chưa có quy chuẩn nào. Nhựa dùng cho công nghiệp, cho thực phẩm vẫn chưa được phân biệt rõ ràng. Sử dụng hộp nhựa có thể gây thôi nhiễm nếu lâu dài các chất thôi ra từ chất dẻo có thể ảnh hưởng tới sức khoẻ. Ví dụ nhưng loại chất có dung môi, axit, dầu thì nguy cơ tan chất polymer vào rất lớn và đến nay chúng ta vẫn chưa kiểm soát được điều này. Sẽ xảy ra nguy cơ thôi nhiễm polytilen, thôi nhiễm etylen, propilen, thôi nhiễm theo các mono của hạt nhựa. Những chất này đưa vào cơ thể có thể gây bệnh; vì chất này không có trong cơ thể, nên khi vào trong tế bào làm cho tế bào con người sinh ra các tế bào lạ.

Ở các quốc gia phát triển, nguyên liệu sản xuất đồ nhựa thực phẩm luôn có những quy định chặt chẽ (chẳng hạn nhựa PVC hoàn toàn bị cấm). Ở Việt Nam hiện nay, đồ nhựa vẫn chưa được kiểm định chặt chẽ, tốt hay xấu, an toàn hay không đều tùy thuộc nhà sản xuất. Sản phẩm từ nhựa này chỉ được khuyến cáo sử dụng làm ghế ngồi. Người dân quen sử dụng đồ nhựa trong bảo quản, đựng thực phẩm, nhưng ít ai có thói quen tìm hiểu hộp nhựa có ký hiệu như thế nào. Khi sử dụng có thể lật chai nước, xem ký hiệu tam giác ở đáy chai, đáy hộp. Nếu có số 3 nhựa PVC, thường được dùng làm áo mưa, vật liệu xây dựng (như ống nước...). Theo quy định không được đựng thực phẩm vì dễ sinh ra các chất độc hại, không được cho vào lò viba. Nếu đáy có số 7 nhựa PC hoặc không có ký hiệu là những sản phẩm nhựa xếp vào số thứ 7 có chứa hoạt chất Bisphenol A (BPA), một chất độc hại có thể gây vô sinh, tiểu đường và ung thư. Tốt nhất là hạn chế sử dụng hộp nhựa, chai nhựa để bảo quản thực phẩm.

Bảo Châu

Theo Đời sống
Biết gì về tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương?

Biết gì về tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương?

UNESCO nêu rõ, hồ sơ tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương đáp ứng 5 tiêu chuẩn của một Di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại. Trong đó, tiêu chí quan trọng nhất là "Giá trị nổi bật mang tính toàn cầu".
Tháng Tư về Côn Đảo

Tháng Tư về Côn Đảo

Nếu muốn tránh xa phố thị nhộn nhịp, tìm kiếm bình yên, bỏ lại sau lưng mọi muộn phiền thì Côn Đảo là lựa chọn lý tưởng trong dịp hè này.
back to top