Không khí lạnh xuất hiện từ tháng 9 có bất thường?

(khoahocdoisong.vn) - Theo dự báo, cuối tháng 9 này sẽ xuất hiện các đợt không khí lạnh đầu tiên. Theo các chuyên gia, điều này không có gì bất thường bởi dự báo mùa đã nhận định năm nay mùa đông sẽ đến sớm.

Ông Trần Quang Năng, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, trong tháng 9, sẽ xuất hiện khoảng 1 - 2 xoáy thuận nhiệt đới (bão hoặc áp thấp nhiệt đới) trên khu vực Biển Đông gây mưa lớn trên diện rộng ở khu vực Trung Bộ và phía Bắc Tây Nguyên. Thời gian xuất hiện vào khoảng nửa cuối tháng 9/2020. Tại Bắc Bộ có khả năng xuất hiện 3 đợt mưa giông; khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ đang là thời kỳ mùa mưa nên sẽ xuất hiện nhiều ngày có mưa rào và giông (nửa cuối tháng có khả năng xuất hiện mưa vừa đến mưa to). Cũng khoảng nửa cuối tháng 9, không khí lạnh gia tăng hoạt động sẽ gây giảm nhiệt ở Bắc Bộ. Tuy nhiên, nhiệt độ trung bình tháng trên toàn quốc phổ biến vẫn cao hơn trung bình nhiều năm (TBNN) cùng thời kỳ từ 0,5 - 1,0 độ C.

Nhận định xu thế khí tượng từ tháng 9/2020 đến tháng 2/2021, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cho biết, nhiệt độ mặt nước biển tại khu vực trung tâm Thái Bình Dương tiếp tục lạnh hơn và có khả năng chuyển sang trạng thái La Nina vào các tháng cuối năm 2020 và đầu năm 2021 với xác suất xảy ra khoảng 60%, nhưng có cường độ yếu và ít có khả năng kéo dài. 

Ông Mai Văn Khiêm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, về dự báo Enso, hầu hết các mô hình dự báo đều có độ tin cậy khá cao và dự báo cuối năm nay chuyển sang pha La Nina, ảnh hưởng của không khí lạnh rất rõ ràng. Mùa đông đến sớm hơn, có những đợt lạnh kỷ lục và lạnh hơn so với trung bình nhiều năm. Lưu ý xảy ra rét đậm, rét hại ở vùng miền núi phía Bắc. Đây là chu kỳ hoạt động thông thường của thời tiết, thời điểm chuyển giao giữa El Nino sang La Nina sẽ có những hiện tượng như dự báo với xác suất đúng khá cao.

Theo ông Trần Quang Năng, Enso chính là hệ quả của tương tác biển – khí quyển, sự dịch chuyển qua lại của vùng biển ấm và dịch chuyển vùng mưa trong hoàn lưu đều tác động đến điều kiện thời tiết, khí hậu ở các quốc gia bị ảnh hưởng. Chu kỳ này lặp lại một cách tương đối chính xác, do vậy việc xuất hiện không khí lạnh trong tháng 9 không có gì bất thường. Trong lịch sử cũng đã từng xuất hiện nhiều đợt không khí lạnh nhẹ vào tháng 9.

Theo Đời sống
back to top