Không có “bảo bối” tiết kiệm điện

(khoahocdoisong.vn) - Gần đây trên các mạng xã hội, sản phẩm thẻ tiết kiệm điện thông minh, thiết bị tiết kiệm điện thông minh… được quảng cáo rầm rộ tiết kiệm đến 40% điện năng tiêu thụ. Tuy nhiên đây chỉ là chiêu trò

Gần đây trên mạng quảng cáo thẻ tiết kiệm điện thông minh, thiết bị tiết kiệm điện thông minh… có thể tiết kiệm đến 40% điện năng tiêu thụ. Xin hỏi, thực hư ra sao?

Lê Mạnh Hà (Hà Nội)

TS Trần Văn Thịnh, nguyên Trưởng Bộ môn Thiết bị điện, ĐH Bách Khoa Hà Nội cho biết, về mặt kỹ thuật, tất cả các thiết bị điện khi cắm vào nguồn điện và hoạt động đều tiêu thụ một lượng điện năng nhất định. Các thiết bị đấu vào mạch điện phía sau công tơ chỉ có thể cải thiện một phần hệ số công suất của thiết bị điện, làm giảm tổn thất điện năng của dây dẫn và giảm một phần hao phí chứ không thể làm giảm tới 30-40% lượng điện năng tiêu thụ như quảng cáo. 

Những thiết bị trôi nổi được quảng cáo này có thể làm hỏng thiết bị điện trong gia đình do làm cho dòng điện không ổn định. Trường hợp nếu có loại thiết bị có tác dụng can thiệp trực tiếp vào hoạt động công tơ điện làm cho công tơ điện chạy chậm lại, thì cũng có nghĩa là người sử dụng đang thực hiện hành vi ăn cắp điện, như vậy đã vi phạm quy định sử dụng điện và sẽ bị truy thu tiền điện, thậm chí có thể bị xử lý hình sự theo quy định của pháp luật.

Theo TS Trần Văn Thịnh, trong điều kiện cách ly xã hội, làm việc từ xa, sử dụng điện trong gia đình tăng cao, người dân  cần nâng cao ý thức sử dụng điện tiết kiệm điện như tắt các thiết bị điện khi không sử dụng, dùng các thiết bị tiêu thụ ít điện năng được gắn nhãn tiết kiệm năng lượng do Bộ Công Thương kiểm định, không nên sử dụng đồng thời các thiết bị điện có công suất lớn (như điều hòa, bếp đun điện, bình đun nước nóng…), khi bật điều hoà làm mát chỉ đặt ở mức 26-27 độ C trở lên và sử dụng quạt kết hợp. Việc sử dụng tiết kiệm, hợp lý các thiết bị điện sẽ giảm đáng kể hóa đơn tiền điện cuối tháng.

Bảo Khánh

Theo Đời sống
back to top