Khẩu trang cotton hiệu quả hơn khẩu trang làm bằng chất tổng hợp

(khoahocdoisong.vn) - Các nhà nghiên cứu tại Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Quốc gia Hoa Kỳ cho biết, khẩu trang cotton cung cấp khả năng bảo vệ chống lại coronavirus mới tốt hơn so với khẩu trang làm bằng vải tổng hợp.

Kết quả thử nghiệm cho thấy, trong điều kiện ẩm ướt, hiệu quả lọc - thước đo mức độ thu nhận của vật liệu - tăng trung bình 33% đối với vải cotton. Đó là bởi vì bông có tính ưa nước, nghĩa là nó hút nước. Bằng cách hấp thụ một lượng nhỏ nước thở ra trong hơi thở của người đeo khẩu trang, sợi bông tạo ra một môi trường ẩm bên trong vải. Điều đó làm cho chúng có bộ lọc hiệu quả hơn so với mặt nạ làm bằng sợi tổng hợp.

Nhìn chung, vải tổng hợp hoạt động kém hơn so với vải cotton và hiệu suất của chúng không cải thiện theo độ ẩm. Các nhà nghiên cứu cũng cho biết, vật liệu được sử dụng trong khẩu trang y tế có hiệu quả tương đương với cotton, nhưng không cải thiện với độ ẩm. Các phát hiện này cung cấp thông tin hữu ích cho những người đeo khẩu trang, cũng như cho các nhà khoa học đang làm việc để cải thiện khẩu trang và đo lường hiệu suất của chúng.
 

Theo UPI
back to top