“Họ nói vậy là vu cáo tôi”

(khoahocdoisong.vn) - PGS.TS Trần Đáng, nguyên Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm đã trả lời về thông tin ông ủng hộ Masan.

Có phải Bộ Y tế ủng hộ doanh nghiệp?

Trong danh sách thành lập Hiệp hội Nước mắm Việt Nam có nhiều doanh nghiệp của Masan tham gia, liệu có phải Bộ Y tế  ủng hộ Masan hay không?

PGS.TS Trần Đáng: Không hề có chuyện đó. Tôi không quan tâm tới doanh nghiệp nào tham gia. Mọi doanh nghiệp đều có quyền tham gia. Không có ai quy định cấm doanh nghiệp làm trong tập đoàn Masan không được tham gia.

Vậy ông giải thích thế nào về việc có tới hơn 100 doanh nghiệp đăng ký tham gia nhưng nhiều doanh nghiệp của Masan được chọn?

Theo hồ sơ đăng ký có tới 130 doanh nghiệp liên quan đến nước mắm đăng ký tham gia hiệp hội, trong đó chọn ngẫu nhiên 12 doanh nghiệp khắp các miền. Khi có quyết định được thành lập thì tất cả đơn vị đăng ký đều là thành viên của Hiệp hội. Tuy nhiên, Bộ Nội vụ chưa đồng ý và trả lại hồ sơ đề nghị 2 ban vận động thống nhất để thành lập 1 hiệp hội.

Việc ra quy định về tiêu chuẩn sản xuất nước mắm đã được chuyển sang Bộ NNPTNT, vậy tại sao Bộ Y tế vẫn đứng ra thành lập hiệp hội? Tại sao hai bên không phối hợp với nhau?

Việc Bộ Y tế thành lập hiệp hội là đúng theo chỉ đạo của Nghị quyết 20 - NQQ/TƯ ngày 25/10/2017 của BCHTW Đảng: "Thực hiện kiểm soát an toàn thực phẩm dựa trên đánh giá nguy cơ, sản xuất kinh doanh theo chuỗi, truy xuất nguồn gốc".

Nên đưa ra tiêu chí phân biệt nước mắm truyền thống

Vậy ông nói sao khi không phân biệt nước mắm, nước chấm và nước chấm công nghiệp?

Có phân biệt, nước chấm là dưới 10 độ đạm theo tiêu chuẩn Thái Lan. Còn không thể phân biệt nước mắm và nước mắm công nghiệp vì dựa vào đâu để phân biệt như vậy? Muốn phân biệt loại gì thì không phải tự anh đưa ra nếu anh có đủ trình độ, nghiên cứu khoa học thì phải dựa vào hai bằng chứng để phân loại.

1 – Dựa vào luật pháp thì theo tiêu chuẩn cao nhất của thế giới là Codex thì họ chỉ gọi là nước mắm. Ở Việt Nam tiêu chuẩn về nước mắm cũng chỉ gọi là nước mắm và nước mắm nguyên chất. Vì vậy, tôi phải nói theo pháp luật không thể nói theo cảm tính.

2 – Cơ sở khoa học phải có tiêu chí. Chúng ta đang tranh cãi về nước mắm truyền thống thì phải có tiêu chí về nó chứ không thể tự nhận là được. Vì vậy, cơ quan nhà nước phải ban hành tiêu chí để nhà sản xuất, người dân dựa vào đó: phân biệt ai là truyền thống và ai không phải là truyền thống...

Còn xét về mặt khoa học thì chưa thấy đâu gọi là nước mắm công nghiệp cả bởi tất cả đều sản xuất theo kiểu lên men tự nhiên chỉ là đưa nhiều dụng cụ khoa học vào để bớt vất vả sức lao động.

Có ý kiến cho rằng việc không tách khái niệm nước mắm là ông đang bảo vệ doanh nghiệp sản xuất công nghiệp như Masan?

Tôi kết luận đó là việc nói bậy. Họ nói vậy là vu cáo tôi, gây mất đoàn kết, thiếu xây dựng... nếu có bằng chứng tôi sẽ kiện. Tôi làm việc rất khách quan từ xưa đến nay. Vì ngành nước mắm tôi đã đi điều tra từ khi còn làm Cục trưởng và hiện tại, Hiệp hội xây dựng cũng là để thực hiện việc bảo vệ các cơ sở sản xuất, kinh doanh nước mắm và đặc biệt là kiểm soát an toàn thực phẩm dựa trên đánh giá nguy cơ trong sản xuất, kinh doanh theo chuỗi và truy xuất nguồn gốc xuất xứ....

Xin cảm ơn ông!

Theo Đời sống
Thu hồi Bath Gel - MM Professional của Công ty Mỹ Nguyên

Thu hồi Bath Gel - MM Professional của Công ty Mỹ Nguyên

Sản phẩm Bath Gel - MM Professional (chai 35ml, số lô 19/10/2023; ngày sản xuất 19/10/2023) của Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Mỹ Nguyên (Công ty Mỹ Nguyên) bị Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế, thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc.
back to top