Hiểu đúng về sương mù

(khoahocdoisong.vn) - Vào những ngày mùa đông, trời nồm ẩm, sương mù xuất hiện nhiều. Bầu trời âm u, tầm nhìn thấp, sương mù dày đặc, không có nghĩa ngày nào sương mù thì không khí cũng ô nhiễm ở mức nguy hiểm

Ông Trần Quang Năng - Trưởng phòng Dự báo Thời tiết, Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia cho biết, trong những ngày đông giá lạnh, Hà Nội và các tỉnh miền Bắc thường xuất hiện hiện tượng sương mù dày đặc vào sáng sớm hoặc chiều tối. Đây là hiện tượng hơi nước ngưng tụ thành các hạt nhỏ li ti giống như mây nhưng hiện ra áp mặt đất thay vì trên trời cao. Sương mù khác với mây ở chỗ nó gần với bề mặt Trái Đất, còn mây thì không. Sương mù có thể xem như dạng mây thấp.

Mọi loại hình sương mù tạo ra khi độ ẩm tương đối đạt tới 100%, và nhiệt độ không khí có xu hướng giảm xuống dưới điểm sương, ép nó xuống thấp hơn bằng cách làm cho hơi nước ngưng tụ. Sương mù gây nguy hiểm đối với hoạt động giao thông bởi nó làm giảm tầm nhìn và quan sát của người điều khiển khiến họ không kịp phản xạ khi xuất hiện va chạm. Sương mù cũng gây thiệt hại đối với ngành hàng không, hàng năm sương mù đã gây ra những trở ngại và tổn thất không nhỏ.

Sương mù xuất hiện mấy ngày gần đây ở Hà Nội là dạng sương mù bình lưu, hình thành khi không khí lạnh đã tồn tại những ngày trước ở khu vực Đông Bắc Bộ suy yếu và dịch chuyển về phía Đông mang nhiều hơi ẩm hơn vào đất liền. Các lớp nghịch nhiệt xuất hiện ở độ cao từ 500-1500m kết hợp với điều kiện lặng gió ở bề mặt chính là điều kiện tổ hợp để xuất hiện tình trạng sương mù này. Ở Việt Nam, sương mù xuất hiện từ các tháng cuối thu cho đến cuối xuân, nhiều và mạnh nhất trong các tháng mùa đông. Về cơ bản, sương mù không ảnh hưởng nhiều đến sứ khỏe mà chỉ ảnh hưởng đến các hoạt động giao thông là chính.

Theo Đời sống
Biết gì về tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương?

Biết gì về tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương?

UNESCO nêu rõ, hồ sơ tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương đáp ứng 5 tiêu chuẩn của một Di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại. Trong đó, tiêu chí quan trọng nhất là "Giá trị nổi bật mang tính toàn cầu".
Tháng Tư về Côn Đảo

Tháng Tư về Côn Đảo

Nếu muốn tránh xa phố thị nhộn nhịp, tìm kiếm bình yên, bỏ lại sau lưng mọi muộn phiền thì Côn Đảo là lựa chọn lý tưởng trong dịp hè này.
Xu hướng trang phục denim phủ sóng mùa hè 2024

Thời trang denim lên ngôi mùa hè 2024

Các món đồ denim phom dáng thoải mái, thiết kế đơn giản đang rất thịnh hành thời gian gần đây, tạo nên phong cách trẻ trung, thanh lịch và tinh tế... cho các quý cô sành mốt.
back to top