Hàng loạt nhà máy ô nhiễm trong lòng thành phố Hà Nội
Việt Linh
Khói thải từ các nhà máy, xí nghiệp trong diện di dời vẫn ngày ngày xả ra bầu trời Hà Nội khiến môi trường thành phố ngày càng xấu đi.
chia sẻ
Quận Thanh Xuân có một tổ hợp nhà máy từng là niềm tự hào một thời về nền công nghiệp của Hà Nội những năm 1970-1990. Đó là khu "Cao - Xà - Lá" gồm các nhà máy sản xuất sao su, xà phòng và thuốc lá.
Cụm khu công nghiệp này từ nhiều năm qua đã bị Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội liệt vào danh sách những cơ sở cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh.
Nhà máy cao su Sao Vàng thành lập từ năm 1960, chuyên sản xuất các loại săm lốp máy bay, ôtô, xe đặc chủng, xe máy, xe đạp và các sản phẩm cao su kỹ thuật. Kế hoạch di dời nhà máy này về Hà Nam đã được phê duyệt từ nhiều năm trước.
Nhưng đến nay, đơn vị này vẫn hoạt động. Khói từ hệ thống nhà xưởng vẫn đều đặn xả vào môi trường mỗi ngày.
Cách nhà máy cao su Sao Vàng không xa là Công ty Thuốc lá Thăng Long. Công ty này được thành lập năm 1957 trên diện tích hơn 64.000 m2 và hiện vẫn hoạt động, trung bình mỗi năm cho ra thị trường 1 tỷ bao thuốc lá.
Bộ Công Thương đã có quyết định về việc phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án di dời Công ty thuốc lá Thăng Long. Việc di dời nhà máy sản xuất về KCN Thạch Thất - Quốc Oai nhẽ ra đã phải hoàn thành trong năm 2018.
Đến nay, việc di dời chưa được thực hiện. Nhà xưởng trong Công ty Thuốc lá Thăng Long ngày ngày phát tán mùi thuốc lá ra khu vực lân cận.
Nằm trong khu dân cư đông đúc tại phố Minh Khai (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) là Nhà máy dệt kim Đông Xuân. Người dân sinh sống gần đó cho biết nhà máy này hoạt động thường xả khói có mùi khét và hắc khiến họ cảm thấy khó thở.
Thành lập cách đây tròn 60 năm, Dệt kim Đông Xuân lúc đầu sản xuất các mặt hàng phục vụ lực lượng vũ trang. Năm 2011, một nhà máy sản xuất của công ty được khánh thành tại huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên. Tuy nhiên, nhà máy tại số 524 Minh Khai vẫn chưa di dời.
Ngoài ảnh hưởng từ các nhà máy và khu công nghiệp, không khí Hà Nội ô nhiễm một phần do những làng nghề xung quanh thành phố. Nằm cách thủ đô khoảng 30 km, thôn Xà Cầu, xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa, Hà Nội được mệnh danh là "thủ phủ" phế liệu.
Mỗi ngày hơn 100 hộ gia đình trong thôn thu mua và chế biến gần 70 tấn phế liệu các loại. Đem lại nguồn lợi lớn về kinh tế nhưng nghề tái chế rác thải lại khiến môi trường sống ở đây bị ảnh hưởng nặng nề.
Lao động chính trong làng là những người phụ nữ có độ tuổi trung bình từ 50-70. Dụng cụ bảo hộ lao động của họ chỉ đơn giản là chiếc khẩu trang mỏng và găng tay. Sau khi cắt mác, các vỏ chai sẽ được đưa vào máy nghiền nhỏ để làm nguyên liệu nhựa tái chế.
Các loại rác không tái chế được sẽ bị đem đi đốt và vứt bừa bãi ngay ở ven ao, hồ, lề đường...
Lãnh đạo UBND huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) cho biết, đơn vị đang chỉ đạo các đơn vị liên quan lập hồ sơ về việc đơn vị thi công đường nối đường Hồ Chí Minh nhánh Đông và nhánh Tây đoạn qua xã Vĩnh Ô gây thiệt hại đến rừng.
“Việc lựa chọn BRT đã từng được nghiên cứu và thí điểm, triển khai nhưng thực tế vấn đề khai thác chưa hợp lý, cần phải kiểm điểm, xem lại cách sử dụng đã hợp lý chưa?”, TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm, nhận định.
Hàng trăm hộ dân ở hai bên đường Tỉnh lộ 768, đoạn qua địa bàn xã Thiện Tân (huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai) nhiều năm qua phải sống chung với ô nhiễm, bụi từ mỏ đá.
Mới đây, UBND huyện Đạ Huoai (Lâm Đồng) đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực khoáng sản đối với Công ty TNHH Tập đoàn Đầu tư Hoa Sen (Tập đoàn Hoa Sen).
Hàng trăm mét hành lang an toàn đường sắt, đường bộ cầu Thăng Long thuộc địa bàn xã Hải Bối (Đông Anh, Hà Nội) bị một số người dân ngang nhiên lấn chiếm để ở, kinh doanh.
Ngày 16/4, một cán bộ phòng Quản lý đô thị thị xã Cửa Lò (Nghệ An) cho biết, Phòng đang phối hợp với Công an thị xã Cửa Lò xử lý một công ty thi công dự án trên địa bàn tiến hành hút cát biển trái phép .
Ngoài mức phạt 350 triệu đồng, UBND tỉnh Hưng Yên yêu cầu Công ty TNHH Dệt may Đại Hoa khắc phục hậu quả theo biên bản của Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh, cơ quan liên quan.
Nhiều hộ gia đình thuộc diện di dời trên tuyến đường Cam Ly – Phước Thành đã chủ động di chuyển tài sản, tháo dỡ nhà cửa, bàn giao mặt bằng để phục vụ dự án. Dù chưa được áp giá bồi thường, hỗ trợ.
Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng chỉ đạo giao TP Bảo Lộc xác minh, làm rõ các sai phạm liên quan đến khai thác, vận chuyển đất gây ra tình trạng sạt lở nguy hiểm xảy ra tại Khu dân cư Đông Đô.