Hà Nội sẽ có nhà máy xử lý, tái chế giấy công nghệ Nhật?

(khoahocdoisong.vn) - Công ty Junk&Co từ Nhật Bản sẽ đầu tư và thành lập một nhà máy xử lý, tái chế giấy chất lượng cao nếu số lượng giấy loại thu gom ở Hà Nội vượt mức 5.000 tấn/tháng.

Thông tin trên được ông Nakamura Takatoshi, Giám đốc Công ty Junk&Co Việt Nam nêu ra tại buổi ký kết hợp tác Thỏa thuận hợp tác về Dự án giảm thiểu lượng rác thải thông qua hoạt động tái chế giấy với Công ty TNHH MTV Môi trường & Đô thị Hà Nội (URENCO).

Cụ thể, thỏa thuận hợp tác giữa 2 bên sẽ xem xét đến việc thành lập một nhà sản xuất giấy, một trung tâm tái chế nếu có thể thu gom 1.000 tấn giấy/tháng và thành lập nhà máy giấy, trung tâm tái chế nếu thu gom được 5.000 tấn/tháng. Trong khi đó, theo số liệu từ URENCO, lượng giấy phế liệu thải ra tiềm năng của thành phố ước tính ít nhất là 5.850 tấn/tháng.

Theo bà Nguyễn Thị Thùy Ninh, Phó Trưởng phòng Kinh doanh & Truyền thông, URENCO cho biết, rác tái chế được thu hồi ở Hà Nội hiện có 3 nhóm là giấy, nhựa và kim loại. Trong đó, giấy chiếm đến 59%. Hiện nay, URENCO cũng đã ký kết với một số doanh nghiệp tái chế, xử lý giấy, tuy nhiên đều chưa đáp ứng được tiêu chuẩn của URENCO đề ra.

Theo báo cáo của Viện Nghiên cứu Môi trường quốc gia Nhật Bản và kết quả nghiên cứu của Hiệp hội Giấy và Bột giấy Việt Nam (VPPA) cho thấy, năm 2018, sản lượng giấy của Việt Nam là 3.649 triệu tấn/năm và giấy thải được thu gom dùng làm nguyên liệu là 3,66 triệu tấn. Tỷ lệ tái chế giấy là 33%, thấp nhất trong ASEAN so với hơn 60% ở Thái Lan và Indonesia. Để bắt kịp tốc độ đó, cần phải tăng thêm 850.000 tấn/năm.

Theo Đời sống
back to top