Hà Nội: Dự án FPT Tower gây ô nhiễm

(khoahocdoisong.vn) - Dự án Tòa nhà trung tâm thương mại, dịch vụ và văn phòng FPT Tower tọa lạc tại Lô D28 khu ĐTM Dịch Vọng (Cầu Giấy - Hà Nội) đang xây dựng có bộc lộ nhiều sai phạm trong công tác bảo vệ môi trường.

Có mặt tại khu ĐTM Dịch Vọng ngày 7/1, chúng tôi được chứng kiến cảnh hoạt động và xây dựng tại dự án tòa nhà FPT Tower. Dù dự án được quây tôn xung quanh nhưng vẫn không tránh khỏi tiếng ồn mạnh từ trong công trình phát ra.

Thêm vào đó là những chiếc xe tải vận chuyển vật liệu ra vào khá tấp nập khiến các con đường xung quanh bụi mù. Nhiều người đi đường phải lấy tay bịt mồm khi đi dự án này.

Cũng tại một con đường cạnh dự án, phần bê tông của công trình tràn ra ngoài và đã đông cứng, đóng cục tảng lớn gây mất mỹ quan đường phố và gây ảnh hưởng tới người và phương tiện tham gia giao thông.

Bê tông từ trong công trình tràn ra đường, đóng thành từng tảng.

Bê tông từ trong công trình tràn ra đường, đóng thành từng tảng.

Theo tìm hiểu của PV báo KH&ĐS, dự án được xây dựng trên diện tích 5.392m2, chủ đầu tư là Tổng Công ty CP Đầu tư xây dựng và thương mại Việt Nam. Sau đó dự án này đã được chuyển nhượng lại cho Công ty cổ phần FPT. Ngày 03/11/2017 UBND TP. Hà Nội đã có quyết định về chấp thuận chuyển nhượng dự án.

Dự án từng có nhiều sai phạm.
Dự án từng có nhiều sai phạm.

Theo một số thông tin, trước đây chủ đầu tư không thực hiện đúng và đầy đủ như cam kết trong báo cáo đánh giá tác động môi trường. Điều này được thể hiện: Dự án không ký hợp đồng thu gom vận chuyển xử lý chất thải nguy hại, không đo kiểm môi trường định kỳ, không có giấy phép khai thác nước dưới đất, hoạt động xả thải trái phép ra môi trường, chủ đầu tư đã tự ý đấu nối vào hệ thống thoát nước của thành phố, thi công suốt ngày đêm gây ô nhiễm môi trường về tiếng ồn, bụi bặm.

Xe tải liên tục chở vật liệu vào bên trong gây bụi cho đường xá.
Xe tải liên tục chở vật liệu vào bên trong gây bụi cho đường xá.

Nguy hiểm hơn, chủ đầu tư và các nhà thầu thi công không lập biện pháp an toàn cho thiết bị, phương tiện trước khi thi công xây dựng, cho lắp đặt 3 cần cẩu trục tháp hoạt động khi chưa được cơ quan chức năng cấp phép.

Dự án từng bị xử phạt vì trục cẩu tháp không đủ điều kiện.
Dự án từng bị xử phạt vì trục cẩu tháp không đủ điều kiện.

Để làm rõ hơn thông tin đó, chúng tôi đã làm việc với ông Lê Đức Thịnh, Tổ trưởng tổ quản lý trật tự xây dựng và đô thị phường Dịch Vọng, ông Thịnh cho biết đã có 2 lần kết hợp với Đội thanh tra xây dựng của quận xuống kiểm tra.

“Công trình này từng bị phạt về 2 vấn đề. Một là kéo đất ra ngoài gây ô nhiễm môi trường; hai là trong 3 trục cẩu tháp thì 1 trục cẩu tháp chưa đủ điều kiện”, ông Thịnh cho hay.

Trước thực trạng mà dự án tòa nhà FPT Tower gây ra, các ngành chức năng nên vào cuộc kiểm tra, giám sát và xử lý triệt để tránh nguy cơ gây ô nhiễm môi trường và nguy hiểm cho người dân trong quá trình dự án thi công.

PV báo KH&ĐS có liên hệ với ông Quân, thuộc Ban quản lý dự án tòa nhà FPT Tower để làm rõ hơn vấn đề. Tuy nhiên, ông Quân cho biết PV nên đến ban Truyền thông của Tập đoàn FPT vì bản thân ông không có thẩm quyền trả lời.
Theo Đời sống
back to top