Gói hỗ trợ phục hồi kinh tế lần 2 vẫn đang được nghiên cứu

(khoahocdoisong.vn) - Tại phiên Họp báo thường kỳ tháng 2/2021 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) cho biết, Bộ đã phát hành công văn gửi các bộ ngành liên quan để nghiên cứu, sau đó trình lên Chính phủ các giải pháp, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người dân bị tác động của dịch Covid-19.

Theo Thứ trưởng Trần Quốc Phương, tác động của đại dịch Covid-19 tới kinh tế xã hội trong năm 2021 không giống như thời điểm cách đây 1 năm.

Trong năm 2020, hầu hết mọi mặt kinh tế xã hội, cũng như các đối tượng trong nền kinh tế đều bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch bệnh Covid-19. Để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh, nhiều nước trên thế giới, trong đó có cả Việt Nam đã đồng loạt đóng cửa biên giới, áp dụng các chính sách phong toả (lockdown), giãn cách xã hội. Chính những biện pháp phòng chống Covid-19 đã khiến giao thương bị đình trệ, nền kinh tế suy thoái.

Sang năm 2021, mặc dù diễn biến dịch bệnh còn nhiều phức tạp, nhưng các giải pháp phòng chống dịch bệnh có nhiều thay đổi cập nhật hơn và tiến bộ hơn. Đặc biệt, các phương án chống dịch ở nước ta đã có những điều chỉnh phù hợp tuỳ từng điều kiện và tình hình khác nhau để hạn chế tối đa sự ảnh hưởng của dịch bệnh đối với phát triển nền kinh tế.

Các đối tượng bị tác động trong xã hội cũng có nhiều thay đổi khác biệt. Trong những tháng đầu năm 2021, nguồn cung đã dần dần được khôi phục. Các đối tượng bị ảnh hưởng nặng bởi dịch bệnh đã được thu hẹp lại, bao gồm cả ngành du lịch và các dịch vụ du lịch như lữ hành, khách sạn, lưu trú ăn uống, một số doanh nghiệp vận tải, trong đó có vận tải hàng không...

Về phương thức thực hiện gói hỗ trợ lần 2, Bộ KH&ĐT sẽ tiếp tục phối hợp với các Bộ Công thương, Bộ Tài chính, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục nghiên cứu các giải pháp, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người dân. Trong đó, một số nội dung được đặc biệt lưu tâm đó là đánh giá tác động của Covid-19 đến hoạt động của các lĩnh vực, từ đó tìm ra các giải pháp phù hợp. Ngoài ra, việc rà soát các đối tượng được hỗ trợ phải được thực hiện chính xác để hỗ trợ đúng và hỗ trợ trúng. Quan trọng nhất là phải đảm bảo tính khả thi cho gói hỗ trợ lần này, dự kiến được nguồn lực từ đâu và thực hiện như thế nào.

Về mặt tiến độ, trên cơ sở ý kiến của các bộ ngành liên quan, Bộ KH&ĐT sẽ thực hiện chức năng tổng hợp để báo cáo. Trước khi báo cáo chính phủ, Bộ cũng sẽ tổ chức nghiên cứu sâu hơn, có tham khảo ý kiến của các chuyên gia, đặc biệt chuyên gia kinh tế để làm sâu sắc hơn những nghiên cứu, cũng như kiến nghị những giải pháp phù hợp nhất.

Theo KH&ĐS
back to top