Giá sàn vé máy bay

Gần 31 triệu đồng, tương đương 1.090 Euro, là số tiền tôi đã trả cho chuyến bay hồi hương một chiều của VietnamAirlines (VNA) từ Paris về TP HCM tháng 9 năm ngoái.

<div> <p class="Normal">B&igrave;nh thường, số tiền tr&ecirc;n l&agrave; gi&aacute; v&eacute; khứ hồi hạng phổ th&ocirc;ng của h&atilde;ng h&agrave;ng kh&ocirc;ng quốc gia chặng n&agrave;y. T&ocirc;i hỏi v&igrave; sao gi&aacute; v&eacute; tăng gấp đ&ocirc;i, v&agrave; được trả lời &quot;v&igrave; l&agrave; chuyến bay hồi hương&quot;.</p> <p class="Normal">C&ocirc; sinh vi&ecirc;n ngồi cạnh t&ocirc;i trong chuyến bay ấy đ&atilde; thắc mắc v&igrave; sao chỉ VNA được thực hiện c&aacute;c chuyến hồi hương. &quot;Nếu VietJet hay Bamboo cũng được bay hồi hương, gi&aacute; v&eacute; chắc chắn kh&ocirc;ng cao đến vậy&quot;, c&ocirc; n&oacute;i.</p> <p class="Normal">Con người bạn của t&ocirc;i từ Mỹ bay về H&agrave; Nội bằng chuyến hồi hương của VNA với gi&aacute; 47 triệu đồng, cũng bằng gi&aacute; v&eacute; khứ hồi hạng phổ th&ocirc;ng của nhiều h&atilde;ng h&agrave;ng kh&ocirc;ng kh&aacute;c.</p> <p class="Normal">Nay, Covid chưa hết, VNA đơn phương t&aacute;i đề nghị n&acirc;ng mức gi&aacute; trần v&agrave; &aacute;p gi&aacute; s&agrave;n với v&eacute; m&aacute;y bay. Đề xuất n&agrave;y từng được h&atilde;ng đưa ra hơn ba năm trước v&agrave; kh&ocirc;ng được chấp thuận.</p> <p class="Normal">Kh&aacute;c với những chuyến bay hồi hương, VNA kh&ocirc;ng thể &quot;một m&igrave;nh một chợ&quot; với c&aacute;c chuyến bay nội địa, h&atilde;ng buộc phải đưa ra gi&aacute; v&eacute; đủ rẻ trong tương quan với ba h&atilde;ng c&ograve;n lại tr&ecirc;n thị trường.</p> <p class="Normal">Ở đ&acirc;y, chuyện &aacute;p gi&aacute; s&agrave;n, n&acirc;ng gi&aacute; trần v&eacute; m&aacute;y bay c&oacute; ba c&aacute;i lạ.</p> <p class="Normal">Thứ nhất, VNA l&agrave; h&atilde;ng h&agrave;ng kh&ocirc;ng duy nhất vừa được vay 4.000 tỷ đồng với l&atilde;i suất 0% từ nguồn t&aacute;i cấp vốn của Ng&acirc;n h&agrave;ng Nh&agrave; nước. Đ&agrave;nh rằng Nh&agrave; nước vẫn đang nắm giữ cổ phần chi phối của h&atilde;ng, nhưng VNA đ&atilde; l&agrave; c&ocirc;ng ty cổ phần, c&oacute; cổ đ&ocirc;ng chiến lược ngoại, đang ni&ecirc;m yết tr&ecirc;n s&agrave;n chứng kho&aacute;n, đ&aacute;ng lẽ phải h&agrave;nh xử một c&aacute;ch c&ocirc;ng khai, minh bạch, b&igrave;nh đẳng như c&aacute;c doanh nghiệp kh&aacute;c. Từ trước đến nay, hiếm c&oacute; c&ocirc;ng ty cổ phần n&agrave;o được hỗ trợ số tiền lớn như vậy từ ng&acirc;n s&aacute;ch miễn ph&iacute;.</p> <p class="Normal">G&oacute;i 4.000 tỷ đồng d&agrave;nh cho VNA l&agrave; sự trợ gi&uacute;p đặc biệt từ ng&acirc;n s&aacute;ch, tức tiền thuế của d&acirc;n. Với hơn 96 triệu d&acirc;n, để c&oacute; số tiền tr&ecirc;n, mỗi người Việt Nam đ&atilde; g&oacute;p vốn kh&ocirc;ng lấy l&atilde;i cho VNA gần bốn mươi ng&agrave;n đồng, bằng một bữa cơm trưa văn ph&ograve;ng ở TP HCM. VNA nỡ l&ograve;ng n&agrave;o sử dụng tiền vay kh&ocirc;ng phải trả l&atilde;i để rồi tiếp tục kiến nghị tăng gi&aacute; v&eacute; m&aacute;y bay to&agrave;n thị trường?</p> <p class="Normal">Thứ hai, đ&oacute;n đầu l&agrave;n s&oacute;ng du lịch, đi lại của người ti&ecirc;u d&ugrave;ng hậu Covid, theo quy luật thị trường, nếu nhu cầu tăng trong bối cảnh nguồn cung chưa tăng kịp, tất gi&aacute; cả sẽ tăng. Tr&ecirc;n app của VNA, t&ocirc;i đếm được 25 tới 30 chuyến bay mỗi ng&agrave;y, chỉ ri&ecirc;ng tuyến H&agrave; Nội - TP HCM. Trong trường hợp VNA kh&ocirc;ng thể tăng chuyến, người ti&ecirc;u d&ugrave;ng sẽ tiếp nhận c&aacute;c mức v&eacute; cao hơn, v&agrave; một chuyến bay lu&ocirc;n c&oacute; nhiều mức gi&aacute;. H&agrave; cớ g&igrave; phải &aacute;p s&agrave;n hay n&acirc;ng trần gi&aacute; v&eacute;? C&ograve;n nếu VNA tăng th&ecirc;m chuyến m&agrave; giữ nguy&ecirc;n gi&aacute; v&eacute;, số h&agrave;nh kh&aacute;ch sẽ nhiều hơn, doanh thu v&agrave; lợi nhuận cộng dồn của h&atilde;ng sẽ tăng tương ứng.</p> <p class="Normal">Đằng sau kiến nghị tăng gi&aacute; v&eacute; của VNA dường như l&agrave; sự e ngại c&aacute;c c&ocirc;ng ty h&agrave;ng kh&ocirc;ng kh&aacute;c tiếp tục khuyến mại gi&aacute; rẻ để thu h&uacute;t người ti&ecirc;u d&ugrave;ng, gi&agrave;nh thị phần. Thay v&igrave; tự <span>n&acirc;ng cấp</span> để đạt lợi nhuận cao, b&ugrave; đắp cho thua lỗ năm ngo&aacute;i, VNA muốn đặt ra một h&agrave;ng r&agrave;o bằng gi&aacute; v&eacute; để ngăn người ti&ecirc;u d&ugrave;ng t&igrave;m những lựa chọn tốt hơn.</p> <p class="Normal">Thứ ba, kiến nghị của VNA trong trường hợp được chấp thuận l&agrave; vi phạm Luật Cạnh tranh. Điều 6 khoản 2 v&agrave; 3 của Luật n&ecirc;u r&otilde;: &quot;Ch&iacute;nh s&aacute;ch của nh&agrave; nước về cạnh tranh l&agrave; th&uacute;c đẩy cạnh tranh, đảm bảo quyền tự do cạnh tranh trong kinh doanh của doanh nghiệp; tăng cường khả năng tiếp cận thị trường, n&acirc;ng cao hiệu quả kinh tế, ph&uacute;c lợi x&atilde; hội v&agrave; bảo vệ quyền lợi người ti&ecirc;u d&ugrave;ng&quot;. &Aacute;p gi&aacute; s&agrave;n đồng loạt l&agrave; triệt ti&ecirc;u tự do cạnh tranh. Khi người d&acirc;n kh&ocirc;ng c&ograve;n được bay gi&aacute; rẻ, quyền lợi của họ c&ograve;n được đảm bảo kh&ocirc;ng?</p> <p class="Normal">Theo Bộ Kế hoạch v&agrave; đầu tư, quy m&ocirc; nền kinh tế Việt Nam 2020 đạt 343 tỷ USD, GDP b&igrave;nh qu&acirc;n đầu người khoảng 3.521 USD. Tuy nhi&ecirc;n, thu nhập b&igrave;nh qu&acirc;n đầu người ở c&aacute;c v&ugrave;ng, miền ch&ecirc;nh lệch rất nhiều. Với kh&ocirc;ng &iacute;t người, đi một chuyến bay từ Thủ đ&ocirc; v&agrave;o TP HCM tốn nửa th&aacute;ng lương nếu bay gi&aacute; rẻ v&agrave; cả th&aacute;ng lương nếu bay gi&aacute; cao. Họ phải d&agrave;nh dụm h&agrave;ng năm mới d&aacute;m đi du lịch. Ch&iacute;nh s&aacute;ch gi&aacute; VNA đề xuất c&agrave;ng g&acirc;y kh&oacute; cho k&iacute;ch cầu ti&ecirc;u d&ugrave;ng n&oacute;i chung, <span>du lịch</span> n&oacute;i ri&ecirc;ng khi nền kinh tế đang t&aacute;i khởi động trở lại.</p> <p class="Normal">D&acirc;n số Việt Nam hơn 96 triệu người. Số kh&aacute;ch nội địa hiện khoảng 10 triệu lượt mỗi năm. Tức l&agrave; gần 90% d&acirc;n số chưa được tiếp cận với <span>dịch vụ</span> h&agrave;ng kh&ocirc;ng m&agrave; nguy&ecirc;n nh&acirc;n chủ yếu do mức sống của họ chưa với tới. Cứ 10 người Việt Nam mới c&oacute; gần hai người từng đi m&aacute;y bay. Tỷ lệ n&agrave;y rất thấp so với thế giới v&agrave; thấp gần nhất khu vực Đ&ocirc;ng Nam &Aacute;, theo một b&aacute;o c&aacute;o ng&agrave;nh h&agrave;ng kh&ocirc;ng của h&atilde;ng nghi&ecirc;n cứu độc lập.</p> <p class="Normal">Do đ&oacute;, việc &aacute;p gi&aacute; s&agrave;n sẽ triệt ti&ecirc;u cơ hội cạnh tranh giảm gi&aacute; dịch vụ cũng như c&agrave;ng kh&eacute;p lại c&aacute;nh cửa mơ ước của h&agrave;ng triệu người được một lần đặt ch&acirc;n l&ecirc;n m&aacute;y bay, biết cảm gi&aacute;c vi vu tr&ecirc;n bầu trời thế n&agrave;o.</p> <p class="Normal">Được di chuyển bằng m&aacute;y bay gi&aacute; rẻ cũng l&agrave; một ph&uacute;c lợi x&atilde; hội, một c&aacute;ch tiếp cận với <span>giao th&ocirc;ng</span> hiện đại, cải thiện chất lượng sống của d&acirc;n ch&uacute;ng. L&agrave; một trong những doanh nghiệp tầm cỡ của đất nước, ch&iacute;nh đại diện VNA cho rằng &quot;muốn ph&aacute;t huy vai tr&ograve;, tr&aacute;ch nhiệm l&agrave; h&atilde;ng h&agrave;ng kh&ocirc;ng quốc gia&quot;, &quot;thể hiện h&igrave;nh ảnh quốc gia&quot;.</p> <p class="Normal">Nếu ai c&ograve;n nhớ, đại diện của ch&iacute;nh phủ Việt Nam đ&atilde; rất vất vả trong tiến tr&igrave;nh đ&agrave;m ph&aacute;n WTO, c&aacute;c hiệp định thương mại song v&agrave; đa phương chỉ v&igrave; nhiều nước chưa chấp nhận Việt Nam l&agrave; nền kinh tế thị trường. Hiện mới chỉ c&oacute; 65 nước c&ocirc;ng nhận điều n&agrave;y. Đ&acirc;y l&agrave; một yếu tố rất bất lợi cho c&aacute;c doanh nghiệp v&agrave; h&agrave;ng h&oacute;a Việt Nam.</p> <p class="Normal">Đại đa số c&aacute;c nước tr&ecirc;n thế giới cũng đ&atilde; kh&ocirc;ng &aacute;p dụng gi&aacute; s&agrave;n với v&eacute; m&aacute;y bay từ l&acirc;u. Nếu đề xuất của VNA được chấp thuận, Việt Nam c&agrave;ng kh&oacute; khăn hơn trong việc chứng minh m&igrave;nh l&agrave; một nền kinh tế thị trường. Thiệt hại với thương mại v&agrave; kinh tế quốc gia lớn hơn nhiều số tiền m&agrave; h&atilde;ng h&agrave;ng kh&ocirc;ng c&oacute; thể thu được từ việc điều chỉnh gi&aacute; v&eacute; m&aacute;y bay với d&acirc;n ch&uacute;ng của m&igrave;nh.</p> <p class="Normal">Một doanh nghiệp quốc gia sao kh&ocirc;ng đặt lợi &iacute;ch của người d&acirc;n l&ecirc;n tr&ecirc;n hết, thay v&igrave; chỉ toan t&iacute;nh cho lợi nhuận của ri&ecirc;ng m&igrave;nh?</p> <p class="Normal"><strong>Hải L&yacute;</strong></p> </div> <p>&nbsp;</p>

Theo vnexpress.net
back to top