Gạo năng suất cao có ngon?

Gạo năng suất cao có ngon là thắc mắc của nhiều người. Thực tế, hiện nay người ta đã chọn tạo được những giống cho năng suất cao nhưng vẫn đảm bảo gạo ngon, mềm, dẻo, có mùi thơm.

Hỏi: Tôi muốn biết sự khác biệt giữa các loại gạo cho năng suất cao hiện nay với các giống gạo truyền thống, nhất là các loại gạo đặc sản. Tại sao gạo năng suất cao lại không ngon như các loại gạo kia?

Nguyễn Ngọc Huy (Hà Nội)

Gạo năng suất cao có ngon là thắc mắc của nhiều người.

GS. VS Trần Đình Long, Hội Giống cây trồng Việt Nam: Thông thường, những loại gạo truyền thống, gạo đặc sản như tám xoan, nàng hương, nếp nương Điện Biên, séng cù… hạt gạo thường trong, có mùi thơm, hàm lượng protein, khi nấu cho cơm dẻo, mềm, có mùi thơm nhẹ…

Trong khi đó, gạo năng suất cao thường có tỉ lệ bạc bụng nhiều (gạo đục), khi nấu, gạo không có mùi thơm, hạt cơm cứng, khô… Nguyên nhân gạo năng suất cao không ngon bằng gạo truyền thống là bởi những dòng lúa năng suất cao thiên về năng suất nên không có đặc tính như mùi thơm, hạt trong…

Tuy nhiên, hiện nay người ta đã chọn tạo được những giống cho năng suất cao nhưng vẫn đảm bảo gạo ngon, mềm, dẻo, có mùi thơm.

Thu Hà

Theo Đời sống
back to top