Dùng thủy triều để súc rửa các tuyến cống

(khoahocdoisong.vn) - Tuyến cống được súc rửa bằng năng lượng triều cường được lắp một cửa van đoạn cuối tuyến cần rửa (tại hố ga hoặc cửa xả vào sông, kênh rạch).

Hiện nay, việc súc rửa cống thoát nước tại TPHCM thường được các đơn vị thực hiện bằng phương pháp thủ công. Công nhân phải trực tiếp xuống các hố ga để thu gom, súc rửa cặn bã trong đường cống, nguy hiểm cho sức khoẻ và tốn nhiều thời gian. Trước thực trạng đó, nhóm các bạn Võ Hoàng Nam, Hoàng Thị Lệ Thu và Nguyễn Kế Tiếp - Công ty cổ phần Tư vấn Đầu tư và Xây dựng HUDCIC Miền Nam đã đề xuất ý tưởng “Tận dụng năng lượng thuỷ triều súc rửa các tuyến cống thoát nước”.

Tuyến cống được súc rửa bằng năng lượng triều cường được lắp một cửa van đoạn cuối tuyến cần rửa (tại hố ga hoặc cửa xả vào sông, kênh rạch). Van luôn được mở để nước có thể thoát theo thiết kế của tuyến cống. Khi thủy triều lên, nước ngoài kênh rạch sẽ chảy vào đầy cống. Khi thủy triều bắt đầu rút, van được đóng lại giữ cho mực nước trong cống luôn bằng mực nước đỉnh triều. Khi thủy triều xuống đến mức thấp nhất, độ chênh mực nước trong cống với mực nước ngoài kênh rạch lên đến trên 2m thì van sẽ được mở thật nhanh. Lúc này nước sẽ thoát từ trong cống ra kênh rạch với một vận tốc rất lớn, rửa trôi cặn ở tuyến cống. Khi lượng cặn bám ở cống được làm sạch, tuyến cống sẽ không còn bị tắc nghẹt gây ngập cho đường phố. Van đóng mở cống có thể chế tạo dễ dàng, giá thành thấp.

Bảo Châu

Theo Đời sống
back to top