Dữ liệu dân cư không bị rò rỉ

(khoahocdoisong.vn) - Vừa rồi có người rao bán dữ liệu ảnh chụp chứng minh nhân dân (CMND) của người Việt Nam, xin hỏi có phải dữ liệu dân cư bị rò rỉ?

Hỏi: Vừa rồi có người rao bán dữ liệu ảnh chụp chứng minh nhân dân (CMND) của người Việt Nam, xin hỏi có phải dữ liệu dân cư bị rò rỉ?

Phạm Minh Đăng (Hà Nội)

Ông Ngô Tuấn Anh, Giám đốc An ninh mạng, Tập đoàn BKAV: Những ngày qua, thông tin về 17G dữ liệu ảnh chụp CMND của người dùng Việt Nam bị rao bán trên mạng trở thành chủ đề quan tâm đặc biệt của người dùng. Dữ liệu dân cư là hệ thống quy mô quốc gia, nếu có thông tin hoặc mối liên hệ nào với dữ liệu của hệ thống này thì đây là một vụ việc cực kỳ nghiêm trọng. Dựa trên các thông tin thu thập, phân tích (hệ thống dữ liệu dân cư không thu thập định danh điện tử dạng video, không chụp ảnh CMND... trong khi thư mục dữ liệu giao bán có các thư mục video định danh), do vậy, có thể nhận định dữ liệu này không liên quan tới dữ liệu dân cư quốc gia. Khả năng lộ lọt thông tin (nếu có) là từ một ứng dụng nào đó có xác thực điện tử eKYC (theo như người rao bán là PI, tuy nhiên có thể là một ứng dụng có hỗ trợ eKYC...) chứ không phải từ dữ liệu dân cư.

Theo Đời sống
back to top