Dự báo mưa lớn cực khó

Dự báo mưa lớn cực khó. Điều này khó với ngay cả các nước trên thế giới, với Việt Nam lại càng khó hơn bởi nước ta nằm trong khu vực khó dự báo nhất trên thế giới (nước ta nằm trong khu vực nhiệt đới gió mùa, địa hình vô cùng phức tạp, sườn này nắng, sườn kia mưa).

Dự báo mưa lớn cực khó. Điều này khó với ngay cả các nước trên thế giới.

Hỏi: Việt Nam vẫn hay xuất hiện mưa lớn, tôi muốn biết việc dự báo mưa lớn thế nào?

Nguyễn Hải Anh, Hà Nội

Ths Trần Quang Năng, trưởng phòng Phòng Dự báo khí tượng hạn ngắn, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn TƯ: Việc dự báo mưa lớn là rất khó, điều này khó với ngay cả các nước trên thế giới, với Việt Nam lại càng khó hơn bởi nước ta nằm trong khu vực khó dự báo nhất trên thế giới (nước ta nằm trong khu vực nhiệt đới gió mùa, địa hình vô cùng phức tạp, sườn này nắng, sườn kia mưa).

Với dự báo mưa lớn, chúng ta có thể làm tốt ở dự báo định tính ví dụ như khu vực nào xảy ra mưa lớn; dự báo định lượng (lượng mưa bao nhiêu) là bất khả kháng. Trong 10 năm tới dự báo mưa lớn, nhất là dự báo định lượng sẽ không có tiến bộ nhiều kể cả chúng ta đầu tư về công nghệ bởi đây là giới hạn của khoa học. Thay vào đó, chúng ta có thể theo dõi chặt chẽ để có cảnh báo sớm.

Thu Hà

Theo Đời sống
back to top