Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông: Chậm do chỉ... 1% ì ạch!

(khoahocdoisong.vn) - Lần thứ 10 lùi tiến độ, cũng là lần thứ 10 thất hứa. Ngày đi vào khai thác, vận hành Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa được xác định.

Nỗ lực, nhưng vẫn chậm

Dự án, đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,5km từ Cát Linh đi Hà Đông, do Bộ GTVT làm chủ đầu tư có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 886 triệu USD (khoảng hơn 20.000 tỷ đồng).

Theo dự kiến ban đầu, dự án sẽ khai thác từ năm 2016, nhưng sau nhiều lần phải điều chỉnh và lỡ hẹn, đến nay dự án vẫn chưa được đưa vào vận hành và khai thác thương mại.

Để chuẩn bị cho việc khai thác dự án, UBND TP.Hà Nội cũng đã công bố giá vé tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông thấp nhất là 8.000 đồng/lượt; vé ngày là 30.000 đồng/ngày; vé tháng cho hành khách phổ thông là 200.000 đồng/tháng.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 886 triệu USD (khoảng hơn 20.000 tỷ đồng).

 Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 886 triệu USD (khoảng hơn 20.000 tỷ đồng).

Theo Ban quản lý dự án đường sắt, dự án vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc nên chưa đủ điều kiện đưa vào vận hành thương mại từ cuối tháng 4/2019, do chưa được cấp chứng nhận an toàn hệ thống và Hội đồng nghiệm thu Nhà nước nghiệm thu. Đồng thời, tổng thầu thiếu kinh nghiệm triển khai dự án, không bố trí nhân lực có trình độ bao quát, cũng như chậm trễ hoàn thành các hồ sơ, tài liệu kỹ thuật, hồ sơ nghiệm thu hoàn thành, hồ sơ hoàn công...

Từ cuối tháng 1/2019, trả lời báo KH&ĐS về tiến độ hoàn thành của dự án, ông Trình Kim, đại diện Tổng thầu Trung Quốc cho biết: Phía Tổng thầu cũng đã có công văn của Bộ GTVT và Tổng thầu đang nỗ lực hết sức. Tuy nhiên, dù Ban quản lý dự án đường sắt đã chỉ đạo quyết liệt, tháo gỡ giải quyết các vướng mắc nhưng Tổng thầu vẫn chậm trê hoàn thiện hồ sơ, ở hầu hét các hạng mục đang tồn tại, cần giải quyết.

Hiện nay, Tổng thầu Trung Quốc vẫn chưa hoàn thiện hạng mục kiến trúc các nhà ga và các đơn thể khu Depot; mái che thang cuốn các nhà ga; đấu nối thoát nước khu gian ga vành đai 3, cảnh quan, cây xanh... trong khu Depot; điện, thẻ vé và hoàn thiện các thủ tục để đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống, nghiệm thu và bàn giao dự án.

Nhiều hạng mục tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa hoàn thành.

Nhiều hạng mục tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa hoàn thành.

Chỉ có.. 1% ì ạch ?!

Trao đổi với PV báo KH&ĐS, một cán bộ thuộc Ban quản lý dự án cho biết, để đưa các đoàn tàu vào khai thác thương mại, sau khi thi công xong 100% hạ tầng, dự án phải hoàn thiện hai thủ tục quan trọng. Thứ nhất, phải được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước kiểm tra, đánh giá công trình bảo đảm chất lượng.

Thứ hai, các đoàn tàu phải được Cục Đăng kiểm Việt Nam kiểm định và cấp chứng nhận an toàn. Tuy nhiên, đến nay các hạng mục của dự án chưa đủ điều kiện, thủ tục để nghiệm thu tổng thể. Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng chưa kiểm định và cấp chứng nhận an toàn cho các đoàn tàu thuộc dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Gần 700 nhân viên vận hành tàu sau khi hoàn tất đào tạo đang được đưa đến các vị trí để thay phiên nhau thực hành. Các hạng mục, hệ thống vận hành cũng đang được thử nghiệm để kiểm tra sự đồng bộ. Khi hoạt động đơn lẻ thì mỗi thiết bị từ đoàn tàu, thiết bị thông tin, chiếu sáng, thẻ vé... đều trơn tru nhưng khi tích hợp vào hệ thống thì phải căn chỉnh thật tỉ mỉ.

Về tiến độ thi công trên thực địa, đại diện ban quản lý dự án cho biết đã hoàn thành được 99%, tuy nhiên có nhiều nguyên nhân khiến 1% còn lại chậm hoàn thành gồm các hạng mục liên quan đến bảo trì, bảo dưỡng, thoát nước...

PV báo KH&ĐS đã liên lạc với ông Vũ Hồng Phương, Phó Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt - đơn vị được giao nhiệm vụ đại diện chủ đầu tư Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông để hỏi về về mốc thời gian tiếp theo để hoàn thành dự án? Và lần nào cũng vậy, ông Phương liên tục nói bận họp và hứa khi nào họp xong sẽ liên lạc lại. Tuy nhiên, chuyện liên lạc lại của ông Phương đã không bao giờ xảy ra?!.

Theo Đời sống
back to top