Dự án chung cư Nam An: Chủ đầu tư “mất tích”, khách chịu tổn thất

(khoahocdoisong.vn) - Sở Xây dựng TPHCM cấp phép các hạng mục xây dựng công trình vào tháng 1/2018, nhưng Công ty TNHH Siêu Thành - chủ đầu tư dự án chung cư Nam An - đã thi công sai.

Buộc dừng thi công

Tháng 11/2017, UBND TPHCM có quyết định chấp thuận đầu tư dự án khu chung cư cao tầng Nam An tại phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, TPHCM với tổng diện tích 7.082m2, quy mô 496 căn hộ chung cư. Dự án do Công ty TNHH Siêu Thành làm chủ đầu tư (CĐT).

Tháng 1/2018, công trình này được Sở Xây dựng TPHCM cấp phép xây dựng. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, công trình đã xảy ra nhiều sai phạm so với thiết kế ban đầu.

Tháng 10/2019, Thanh tra Sở Xây dựng TPHCM phát hiện ra nhiều sai phạm ở dự án chung cư này. Chủ đầu tư đã tự ý xây vách ngăn ở các tầng shophouse (tầng 2, 3, 4), thay đổi chiều cao các tầng. Trong đó tầng 1 tăng 0.1m; tầng 2, tầng 3 tăng 1m; tầng 4 tăng 0.3m. Nhưng từ tầng 5 - 20 mỗi tầng lại giảm 0.15m. Xây dựng ngăn phòng bên trong các shop tại khu vực thương mại dịch vụ của tầng 2, 3, 4. Trước những sai phạm trên, Thanh tra Sở Xây dựng TPHCM đã yêu cầu dừng thi công công trình, yêu cầu chủ đầu tư làm các thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh giấy phép xây dựng.

Tháng 12/2019, UBND TPHCM quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động kinh doanh bất động sản đối với Công ty TNHH Siêu Thành do vi phạm về việc bán nhà ở hình thành trong tương lai mà chưa được ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính theo quy định, mức xử phạt là 275 triệu đồng.

Khách hàng phản đối CĐT ngay công trình xây dựng dự án chung cư Nam An.

Khách hàng phản đối CĐT ngay công trình xây dựng dự án chung cư Nam An.

Tháng 1/2020, bà Võ Thị Phượng, Giám đốc Công ty TNHH Siêu Thành đã có văn bản gửi Sở Xây dựng TPHCM. Theo đó, bà Phượng cho rằng: “Việc tăng giảm chiều cao các tầng không làm thay đổi đến tổng chiều cao dự án (74,6m); Không thay đổi kiến trúc mặt ngoài của công trình đối với công trình trong đô thị thuộc khu vực có yêu cầu quản lý kiến trúc; Không thay đổi vị trí xây dựng, quy mô, chiều cao, số tầng…". 

Từ đây, bà Phượng khẳng định: "Chưa cần thiết lập hồ sơ điều chỉnh giấy phép xây dựng theo đúng quy định hiện hành và phù hợp với tình hình thực tế triển khai dự án, bảo đảm các tiện ích, công năng trong dự án với toàn bộ khách hàng, cư dân sinh sống sau này".

Khách hàng chịu tổn thất

Anh N.V.D. một khách hàng mua căn hộ tại tầng 8, chung cư Nam An cho biết, tháng 1/2018, anh ký hợp đồng mua căn hộ 51m2 tại chung này với tổng giá trị gần 1 tỷ đồng. Anh đã đóng 75% giá trị hợp đồng cho chủ đầu tư là Công ty Siêu Thành. Thời gian giao nhà trong hợp đồng ghi quý 1/2019, nhưng đến nay vẫn chưa được nhận căn hộ.

Tương tự, khách hàng tên V.T.H. cũng cho biết: Tháng 6/2018 anh ký hợp đồng với Công ty Siêu Thành mua một căn hộ với diện tích hơn 55m2, với trị giá hơn 1,1 tỷ đồng. "Vợ chồng tôi đã đóng 75% số tiền trong hợp đồng. Trong hợp đồng, họ ghi rõ thời gian bàn giao căn hộ là quý 1/2019.

Bị trễ hẹn nhiều lần, anh V.T.H làm việc với chủ đầu tư về thời hạn giao nhà. Nhưng phía Công ty Siêu Thành đều né tránh. "Cứ rề rà kéo dài thế này không biết đến bao giờ chúng tôi mới nhận được căn hộ" - anh H. lo lắng.

Phiếu thu tiền của khách hàng do CĐT lập ngày 20/6/2020.

Phiếu thu tiền của khách hàng do CĐT lập ngày 20/6/2020.

Ngày 9/7/2020, gần 200 khách hàng mua căn hộ tại dự án chung cư Nam An đã tập trung tại Công ty Siêu Thành (số 72, đường 14, phường Tân Hưng, quận 7) để yêu cầu được bàn giao nhà. Tuy nhiên, văn phòng đóng kín cửa, chủ đầu tư không xuất hiện.

Nhiều người mua căn hộ cho biết, dự án được cấp phép xây dựng và tiến hành xây dựng vào năm 2017. Nhiều khách hàng đã thanh toán 70%, có trường hợp thanh toán đến 95% hợp đồng mua bán căn hộ. Chủ đầu tư cam kết trong quý 1/2019 sẽ bàn giao căn hộ. Tuy nhiên, hiện nay, dự án mới chỉ đang trong giai đoạn hoàn thiện. Trong gần 1 năm chờ đợi, họ đã nhiều lần yêu cầu chủ đầu tư cho biết rõ lý do nhưng… bất thành.

Chị T.T. một khách hàng mua căn hộ cho biết, chị đăng ký mua 1 căn hộ với giá hơn 1 tỷ đồng từ tiền vay ngân hàng. “Theo thỏa thuận sẽ bàn giao nhà trong quý 1/2019 nhưng đến nay… công trình đang tạm ngưng thi công, trong khi gia đình tôi vừa phải trả tiền đi thuê nhà lại vừa trả lãi vay ngân hàng" - chị T.T. nói.

Văn phòng Công ty TNHH Siêu Thành tại địa chỉ số 72, đường 14, phường Tân Hưng, quận 7, TPHCM luôn trong tình trạng cửa đóng, then cài.

Văn phòng Công ty TNHH Siêu Thành tại địa chỉ số 72, đường 14, phường Tân Hưng, quận 7, TPHCM luôn trong tình trạng cửa đóng, then cài.

Nhiều lần đến văn phòng của chủ đầu tư để làm sáng tỏ vụ việc mà chỉ gặp cảnh văn phòng đóng cửa, một số khách hàng đã đi tìm theo các giấy tờ, tài liệu liên quan mà Công ty TNHH Siêu Thành đăng ký (trụ sở ban đầu tại địa chỉ số 91-93, đường số 5, phường An Phú, quận 2, TPHCM). Tuy nhiên, cả 2 đoạn đường số 5 của phường An Phú không có số nhà 91-93 (vì đoạn đường đánh số từ 01 đến số 63 là hết đường).

Tìm theo địa chỉ đã ghi trên hợp đồng mua bán căn hộ do Công ty TNHH Siêu Thành ghi (số 24A Phan Đăng Lưu, quận Bình Thạnh, TPHCM) thì đây là tòa nhà văn phòng có nhiều công ty thuê (có tên HM SQUARE Building). Nhưng trong danh sách các công ty đang thuê văn phòng tại đây không có tên Công ty TNHH Siêu Thành. Còn văn phòng giao dịch tại số 99 Nguyễn Thị Thập, phường Tân Hưng, quận 7, TPHCM hiện tại là một quán ăn.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại địa chỉ số 72, đường 14, phường Tân Hưng, quận 7, TPHCM, bảng hiệu Công ty TNHH Siêu Thành vẫn còn treo trước nhà nhưng... cổng đóng. Phóng viên đã gọi điện nhiều lần vào số máy bàn của công ty được ghi trên bảng hiệu (cũng là số điện thoại ghi trong hợp đồng mua bán căn hộ) nhưng không có người nghe máy.

Luật sư Nguyễn Văn Tòng, Đoàn Luật sư TPHCM cho biết: Công ty Siêu Thành đã ký hợp đồng mua căn hộ với khách hàng và thỏa thuận quý 1/2019 giao nhà nhưng hiện nay họ vẫn chưa giao nhà, như vậy họ đã vi phạm các điều khoản trong hợp đồng. Vì vậy, họ phải chịu chế tài theo các điều khoản trong hợp đồng về việc chậm bàn giao căn hộ.  

Nếu chậm bàn giao nhà thì phải chịu phạt lãi theo pháp luật quy định là 10%/năm. Riêng vấn đề bán một căn cho nhiều người, hoặc xuất hiện gian dối trong mua bán thì tùy theo mức độ có thể xử lý hành chính hoặc hình sự.

Theo Đời sống
back to top