Dự án chống ngập đình trệ, TPHCM chưa biết khi nào thoát ngập

Dự án ngăn triều 10.000 tỉ đồng tại TPHCM tạm dừng thi công hơn 8 tháng vẫn chưa thi công trở lại. Hai dự án chống ngập khác thoát nước cho sân bay Tân Sơn Nhất cũng "giậm chân tại chỗ". Thực trạng này đang đe dọa nỗ lực chống ngập của TPHCM trong mùa mưa năm nay và có nguy cơ kéo lùi quá trình chống ngập.

Dự án ngăn triều 10.000 tỉ đồng chưa biết khi nào thi công lại

Với mức đầu tư gần 10.000 tỉ đồng, dự án giải quyết ngập do triều khu vực TPHCM có xét đến yếu tố biển đổi khí hậu (giai đoạn 1) được đầu tư 6 cống kiểm soát triều cùng gần 8km đê bao và là hợp phần trong quy hoạch thủy lợi chống ngập úng ở TPHCM.

Mục tiêu của dự án là kiểm soát ngập do triều cường tại các quận 1, 4, 7, 8 và hai huyện Nhà Bè, Bình Chánh... Không chỉ giải quyết ngập do triều, dự án còn được cho hỗ trợ chống ngập do mưa vì tại mỗi cống kiểm soát triều đều được trang bị máy bơm "khủng" để bơm nước mưa từ các kênh, rạch ra ngoài.

Dự án đã đạt 90% khối lượng nhưng tạm dừng thi công từ giữa tháng 11.2020 đến nay, do UBND TPHCM chưa ký phụ lục hợp đồng gia hạn thời gian hoàn thành (hợp đồng hết hạn từ tháng 6.2020).

Cống Mương Chuối dài hơn 200 m, gồm 4 cửa van ngăn triều đã được lắp, đạt khoảng 90% tiến độ đang tạm ngưng thi công. Ảnh: T.N

Đầu tháng 4 năm nay, Thủ tướng ký Nghị quyết 40 về việc gỡ vướng, để TPHCM tiếp tục triển khai dự án này. Theo đó, UBND TPHCM chịu trách nhiệm thanh toán cho nhà đầu tư và rà soát, loại bỏ các chi phí bất hợp lý để hoàn thành dự án. Tuy nhiên, hiện dự án vẫn đang...treo.

Việc dự án chưa hẹn ngày về đích đã ảnh hưởng lớn đến khả năng chống ngập tại các quận 1, 4, 7, 8 cùng hai huyện Nhà Bè, Bình Chánh.

Anh Mai Văn Minh, một người dân sống gần cầu Tân Thuận (quận 7) cho biết đường Trần Xuân Soạn cứ triều lên là ngập nặng. "Vì vậy khi nghe nhà đầu tư tuyên bố cuối năm 2020 công trình sẽ hoàn thành, tuyến đường này không còn ngập nữa... dân mừng lắm. Vậy mà giờ công trình tạm ngưng, không biết còn kéo dài bao lâu nữa?" - anh Minh nói.

2 dự án chống ngập sân bay Tân Sơn Nhất... vẫn chờ

Tương tự, hai dự án cải tạo kênh Hy Vọng, kênh A41 giúp chống ngập sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình) đến nay vẫn nằm chờ.

Trong đó, kênh A41 là hướng thoát nước cho khoảng 50% lượng nước khu vực sân đỗ máy bay. Tương lai, tuyến kênh này còn đảm nhận việc thoát nước cho nhà ga T3 dự kiến khởi công trong tháng 10.2021 và hoàn thành năm 2023.

Tuy nhiên, hiện kênh A41 dòng chảy nhỏ, bị rác làm tắc nghẽn khiến mưa lớn nước không thoát ra kịp.

Dự án cải tạo kênh A41 dài khoảng 2 km đã được TPHCM giao UBND quận Tân Bình làm chủ đầu tư triển khai từ năm 2017. Theo quy mô được duyệt, đoạn từ đường Út Tịch đến đường Giải Phóng sẽ lắp đặt cống hộp đôi, đoạn từ đường Giải Phóng đến đường Phan Thúc Duyện gồm 2 nhánh lắp đặt cống hộp đơn. Tuy nhiên, đến nay, quận Tân Bình vẫn chưa hoàn thành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng để khởi công dự án.

Một đoạn kênh Hy Vọng bị ngập rác hồi tháng 3.2021. Ảnh: Minh Quân
Một đoạn kênh Hy Vọng bị ngập rác hồi tháng 3.2021. Ảnh: Minh Quân

Trong khi đó, dự án cải tạo kênh Hy Vọng là một hạng mục thuộc dự án quản lý rủi ro ngập nước khu vực TPHCM. Dự án được UBND TPHCM phê duyệt đầu tư vào năm 2016, dự định sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới, nhưng năm 2017, Ngân hàng Thế giới ngưng tài trợ cho dự án này.

Cuối tháng 3.2021, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TPHCM đã gửi tờ trình cho Sở Xây dựng đề xuất chủ trương đầu tư công trình dự án cải tạo kênh Hy Vọng giai đoạn 2021-2025 bằng nguồn vốn ngân sách TPHCM với tổng mức đầu tư hơn 1.980 tỉ đồng. Tuy vậy, dự án đến nay vẫn chưa được UBND TPHCM trình HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư.

Theo TS Hồ Long Phi - nguyên Giám đốc Trung tâm quản lý nước và biến đổi khí hậu (thuộc Đại học Quốc gia TPHCM), TPHCM coi việc chống ngập là chương trình đột phá nhưng nhìn lại các dự án chậm trễ, chưa triển khai được thì trở ngại chính là do thiếu tiền, không phải là vấn đề kỹ thuật. Nếu không tạo được nguồn lực, TPHCM sẽ khó triển khai được các công trình chống ngập.

Theo laodong.vn
back to top