Động cơ chạy bằng nhiên liệu thông tin nhanh nhất thế giới

(khoahocdoisong.vn) - Các nhà nghiên cứu của Đại học Simon Fraser (SFU - Canada) đã thiết kế một động cơ nhanh đáng kể có thể khai thác một loại nhiên liệu mới - thông tin.

Sự phát triển của động cơ này, chuyển đổi sự lắc lư ngẫu nhiên của một hạt vi mô thành năng lượng dự trữ, có thể dẫn đến những tiến bộ đáng kể về tốc độ và giá thành của máy tính công nghệ nano sinh học.

Giáo sư vật lý John Bechhoefer cho biết, động cơ thông tin do các nhà nghiên cứu SFU thiết kế bao gồm một hạt cực nhỏ được ngâm trong nước và được gắn vào một lò xo, bản thân nó, được cố định vào một phần có thể di chuyển được. Các nhà nghiên cứu sau đó quan sát hạt nảy lên và xuống do chuyển động nhiệt. Trong phòng thí nghiệm, các nhà khoa học thực hiện động cơ này với một dụng cụ được gọi là bẫy quang học, sử dụng tia laser để tạo ra một lực lên hạt mô phỏng theo lực của lò xo và sân khấu.

Quan sát sự cân bằng thú vị giữa khối lượng hạt và thời gian trung bình để hạt nảy lên, các nhà khoa học đã chọn khối lượng hạt và các đặc tính khác của động cơ để tối đa hóa tốc độ động cơ chiết xuất năng lượng, đạt được sức mạnh tương đương với máy móc phân tử trong tế bào sống và tốc độ tương đương với vi khuẩn bơi nhanh.

Theo Scitechdaily
back to top