Doanh nhân – cựu chiến binh Lê Hải Châu: trái tim nhân ái

Suốt 13 năm miệt mài trên thương trường, Chu Việt Group luôn gắn chặt việc kinh doanh với công tác xã hội, ởđấy, có một “thuyền trưởng” xuất sắc – Doanh nhân CCB Lê Hải Châu – luôn làm công việc thiện nguyện với tấm lòng nhân ái vô bờ. Anh xem đó như là niềm vui, hạnh phúc của mình và công ty, với anh, việc kinh doanh nếu chỉ tạo ra tiền bạc thì thực sự chưa đủ…

Lê Hải Châu

Doanh nhân CCB Lê Hải Châu – luôn làm công việc thiện nguyện với tấm lòng nhân ái vô bờ.

Ấn tượng đầu tiên khi chúng tói gặp doanh nhân – cựu chiến binh Lê Hải Châu đó chính là gương mặt thông minh cùng đôi mắt sáng, tác phong nhanh nhẹn, hoạt hát và cùng rất bất ngờ khi biết rằng những gì anh có được hôm nay đã phải qua biết bao thăng trầm trên con đường mưu sinh, lập nghiệp. Sinh ra trong gia đình cótruyền thống cách mạng tại vùng đất Củ Chi máu lửa, cũng vớinhiệt huyết của tuổi trẻ, năm 1985 anh tình nguyện lên đường nhập ngủ. Sau thời gian huấn luyện, anh được đơn vị điều ra làm nhiệm vụ tại đảo Phan Vinh, thuộc quần đảo Trường Sa. Chính thời gian quý báu này đã giúp anh rèn nén ý chí và nghị lực của người con “miền đất thép” này, cũng như nặng tình yêu quê hương, đất nước, yêu đồng bào của anh bộ đội Cụ Hồ lên cao. Và hơn hết, nhen nhóm trong anh mong muốn phải hết mình giúp đời, giúp người bằng nhiều hướng khác nhau.

Từ tạo công ăn việc làm cho rất nhiều người lao động…

Năm 1988 Lê Hải Châu, rời quân ngủ trở về cuộc sống đời thường. Thấy bà con nghèo khổ lại không có công ăn việc làm ổn định, anh quyết định tìm hướng đi mới cho mình là hoạt động kinh tế. Nhờ nắm bắt được nhu cầu mới của cuộc sống, giữ được chữ tín, anh đã thành công trong lĩnh vực đầu tư tài chính đồng thời dẫn dắt Công ty Chu Việt ngày một phát triển, có uy tín với những sản phẩm phục vụ sức khỏe con người từ thiên nhiên với sản phẩm từ ngựa như cao ngựa, nấm đông trùng hạ thảo, tỏi đen, gạo lứt sấy rong biển …vvv. Là “thuyền trưởng” anh cố gắng chèo lái mỡ rộng lĩnh vực kinh doanh, tạo công ăn việc làm cho hàng ngàn lao động khắp các miền Bắc, Trung, Nam. Anh luôn quan tâm chăm lo đến đời sống vật chất và tinh thần của nhân viên công ty mình. Lúc thì hỗ trợ tiền viện phí cho con của công nhân này, lúc lại giúp xin việc cho người thân của nhân viên kia, rồi lo các chế độ tốt nhất cho nhân viên Công ty.

Đến tận tâm trong từng sản phẩm phục vụ sức khỏe cộng đồng.

Sự khổ luyện, kiên trì đầu tư chất xám và trang bị công nghệ thiết bị hiện đại là nền móng Công ty Chu Việt khởi đầu từ một công ty tài chính đầu tư nhỏ vươn lên thành một tập đoàn lớn mạnh như hiện nay. Riêng anh Lê Hải Châu đã lớn lên theo sự phát triển không ngừng của Công ty anh đã đảm nhận nhiều vai trò từ nhà nghiên cứu y học cổ truyền, người thợ nấu cao, người thiết kế mẫu máy chẻ xương, người làm marketing…vvv đến vị Tổng Giám Đốc kiêm chủ tịch hội đồng quản trị. Dưới sự chèo lái của anh, con tàu Chu Việt đã vượt qua bao thác ngầm thương trường để hôm nay có được những sản phẩm chất lượng không ngờ. Chỉ trong một thời gian không dài, các sản phẩm của Công ty Chu Việt như Nấm Đông trùng hạ thảo, Cao ngựa, tỏi đen, Gạo lứt sấy rong biển, mã pín tửu…vv. Với chất lượng thực, hiệu quả thực, được người dân cả nước và kiều bào ở nước ngoài biết đến và rất tín nhiệm. Anh tập trung đầu tư để tạo ra sản phẩm theo dây chuyền công nghệ hiện đại, vừa tạo ra năng suất cao, giá thành hạ, vừa bảo đảm đạt tiêu chuẩn vệ sinh, an toàn thực phẩm. Sản phẩm của Công ty Chu Việt do anh lãnh đạo chẳng bao lâu lan tỏa khắp trong và ngoài nước, đem lại lợi ích thật sự cho người tiêu dùng, Anh từng ứa nước mắt khi nhận được hàng ngàn lá thư cảm ơn, những thông tin tốt lành từ nhiều vùng đất nước cho biết cao xương ngựa và sản phẩm của Công ty đã giúp họ và người thân khỏi bệnh tăng cường sức khỏe.

Tấm lòng tương thân, tương ái với những bệnh nhân nghèo, khó khăm

Trong nhiều trường hợp bệnh nhân là người nghèo túng, anh Châu đã chỉ đạo Công ty Chu Việt giảm giá hoặc tặng sản phẩm với mong muốn duy nhất là giúp người bệnh khỏe lại. Không dừng lại ở đó, anh còn luôn tích cực tham gia công tác từ thiện xã hội. Vì thế, không ngạc nhiên khi Chu Việt Group luôn hoạt động theo tôn chỉ, mục đích “Kinh doanh không phải chỉ vì lợi nhuận hay cho mục đích các nhân mình mà phải phục vụ có ý nghĩa cho xã hội”. Bởi vậy trong suốt quá trình hoạt động của mình, Chu Việt luôn quan tâm đến các khách hàng có điều kiện khó khăn, hoạn nạn, bệnh tật, các gia đình chính sách xã hội, các mẹ Việt Nam anh hùng… Và đặc biệt Chu Việt thường xuyên có những chính sách ưu đãi cho các cựu chiến binh khi mua sản phẩm.

Thiện tâm giữa đời thường.

Bản thân anh cũng hiểu nhiều lần đi thăm bà con vùng sâu vùng xa ở đồng bằng Cửu Long, đem quà biếu tới tận tay nhiều người khó khăn. Cứ nghe tin nơi nào gặp thiên tai, đồng bào gặp cảnh túng quẫn, lòng người doanh nhân –Cựu quân nhân ấy lại bồn chồn không yên, và anh lại quyết định dùng tiền của mình cứu giúp đồng bào. Chẳng hạn như mùa mưa 2007-2008 dù công ty mới thành lập, gặp không ít khó khăn, nhưng anh vẫn bỏ ra một khoản kinh phí lớn để hỗ trợ đồng bào một số tỉnh miền Trung như Nghệ An, Thanh Hóa, Thừa Thiên Huế, Bình Thuận xây dựng nhiều căn nhà, khắc phục một phần những khó khăn mất mát do bảo lụt gây ra, Chu Việt cũng tổ chức chương trình giao lưu ca nhạc hướng về Miền Trung tại sân khấu ca nhạc Lan Anh (TP. Hồ Minh) để kêu gọi các cá nhân, tổ chức doanh nghiệp ủng hộ đồng bào Miền trung bị lũ lụt, kết quả quyên góp được 3.4 tỷ đồng, trao trực tiếp cho UBND tỉnh Nghệ An để giúp đỡ, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bảo số 5 gây ra. Còn nhiều nữa những hoạt động từ thiện mà người Cựu Chiến binh, cực lính bộ đội Cụ Hồ, người doanh nhân trong thời đại mới đóng góp cho xã hội. Những cống hiến, đóng góp đó được người dân, đất nước tôn vinh và ca ngợi, nói lên tinh thần yêu thương, đoàn kết của dân tộc.

Những cống hiến cho nghệ thuật nước nhà

 Anh yêu tha thiết văn hóa – nghệ thuật truyền thống. Vì vậy anh không tiếc công của đầu tư, tài trợ cho các hoạt động nghệ thuật tôn vinh văn hóa dân tộc. Anh Châu đã từng tại trợ cho chương trình biểu diễn nghệ thuật mang tên “Những ngôi sao nghệ thuật dân tộc”, giúp các nghệ sĩ có dịp trình diễn trên sân khấu và truyền hình ảnh qua chương trình truyền hih2 trực tiếp của Đài truyền hình những tiết mục hát chèo, cải lương, hát xẩm xuất sắc. Trong chương trình này, anh còn tài trợ cho nghiều nghệ sĩ có hoàn cảnh khó khăn và một số trẻ khuyết tật để giảm bớt gánh nặng trong cuộc sống. Công ty Chu Việt và Lê Hải Châu cũng đã đầu tư cho Trung tâm nghiên cứu bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc, cho đoàn nghệ thuật Quảng Bình tổ chức hội thảo, biểu diễn nghệ thuật nhân dịp kỷ nhiệm 50 năm ngày mở đường Trường Sơn.

Điều mà chúng tôi thấy toát lên ở người Doanh nhân Cựu Chiến Binh có tâm có tài này là đức khiêm nhường. Làm nhiều việc thiện, đóng góp không ít cho lợi ích cộng đồng, bản thân và công ty được nhận nhiều giải thưởng, danh hiệu cao quý, nhưng anh Châu luôn khiêm tốn trong các cuộc tôn vinh đó. Anh thường cử cán bộ cấp dưới của mình tới nhận các phần thưởng, danh hiệu hoặc phát biểu trên diễn đàn, trên màn ảnh truyền hình. Trong khi đó Anh Lê Hải Châu vẫn miệt mài làm việc ở Công ty hoặc lặng lẽ đi tới những nơi thôn dã đất nghèo để làm những công việc có ích cho xã hội.

Chia tay anh, chúng tôi chúc cho Doanh nhân CCB Lê Hải Châu luôn có sức khỏe và trí tuệ để chèo lái con thuyền Chu Việt phát triển, đưa những sản phẩm tốt phục vụ sức khỏe người tiêu dùng, đưa tấm lòng nhân ái đến với những mãnh đời còn khó khăn, nghèo khổ.

Theo Đời sống
back to top